'ทูตวีรชัย' บุกภูมะเขือ ปลื้มไม่ได้อยู่ในพื้นที่พิพาท

'ทูตวีรชัย' บุกภูมะเขือ ปลื้มไม่ได้อยู่ในพื้นที่พิพาท

'ทูตวีรชัย' บุกภูมะเขือ ปลื้มไม่ได้อยู่ในพื้นที่พิพาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพจากสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น)

(23 พ.ย.) ที่บริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อม นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ในฐานะหัวหน้าคณะฝ่ายไทยในการดำเนินการทางกฎหมายคดีพระวิหาร และคณะ ได้เดินทางมาตรวจพื้นที่บริเวณภูมะเขือและพื้นที่โดยรอบเขาพระวิหารในเขตแดนไทย และบริเวณผามออีแดง ซึ่งจะอยู่ใกล้กับปราสาทพระวิหาร

ทั้งนี้เพื่อเป็นการตรวจพื้นที่จริง หลังจากทางศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ได้พิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ไปเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 56 ที่ผ่านมา โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 1 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 คอยรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ นายวีรชัย กล่าวว่า วันนี้ได้ขึ้นไปตรวจบริเวณภูมะเขือ จ.ศรีสะเกษ โดยได้ขึ้นไปกราบสักการะพระบรมรูปของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนภูมะเขือ ซึ่งขึ้นไปอย่างสมภาคภูมิ เนื่องจากศาลโลก บอกว่า ภูมะเขือไม่ได้อยู่ในพื้นที่พิพาทในคดีเดิม ไม่เกี่ยวกัน ใครจะมาอ้างไปจากเราโดยอาศัยคำพิพากษาของศาลโลก ปี 2505 ไม่ได้ ซึ่งตนมีความปลื้มปิติมาก ส่วนที่ 2 ที่ได้มาเป็นเทคนิคเบื้องต้นของการดูภูมิประเทศบริเวณภูมะเขือด้วยตาทั้งหมด ทำให้เข้าใจคำพิพากษาของศาลโลกกระจ่างยิ่งขึ้น และเห็นข้อเท็จจริงหลายอย่าง

ส่วนเสาสื่อสารที่อยู่บนภูมะเขือนั้น ก็กำลังตรวจสอบว่าเป็นของฝ่ายใด ซี่งขณะนี้ข้อเท็จจริงหลายๆอย่าง เป็นเรื่องที่ฝ่ายไทยเราจะต้องเตรียมการ การพูดอะไรมาก ไม่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมของประเทศชาติ ซึ่งอะไรที่ไม่ได้พูดในตอนนี้ ก็เพื่อประโยชน์ส่วนรวมทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook