อิสราเอลหวั่นอำนาจอิหร่านคงเดิม

อิสราเอลหวั่นอำนาจอิหร่านคงเดิม

อิสราเอลหวั่นอำนาจอิหร่านคงเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังการเจรจานิวเคลียร์อิหร่านบรรลุข้อตกลง รัฐบาลอิสราเอล เผย ยังหวั่นใจ เพราะอิหร่านคงมียูเรเนียมที่สมบูรณ์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (24 พ.ย.) หลังจากที่ นักการทูตชาติตะวันตก เปิดเผยว่า อิหร่านสามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจา ยอมรับเงื่อนไขให้มหาอำนาจของโลกตะวันตกเข้าควบคุมการดำเนินโครงการนิวเคลียร์ และระงับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน กับ 6 ชาติมหาอำนาจ ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ สำเร็จ ประเทศโดยจะแลกเปลี่ยนกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร ตามข้อเสนอของผู้นำประเทศสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ อิหร่าน ยังจะได้รับเงิน จำนวน 4,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 134,000 ล้านบาท ซึ่งการประกาศอย่างเป็นทางการนี้ จะมีผลบังใช้หลังการเจรจา 4 วัน ซึ่งประกอบด้วย อิหร่าน และกลุ่ม P5+1 คือ สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย และเยอรมนี ทั้งนี้ รายละเอียดของข้อสรุปในการเจรจาดังกล่าว ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้โดยทันที แต่นับเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ นับแต่โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านถูกนำมาเป็นข้อพิจารณา ในด้านความปลอดภัยของประเทศมหาอำนาจ เมื่อปี 2003 ที่ผ่านมา

ขณะที่ รัฐบาลอิสราเอล กล่าวในวันนี้หลังทราบข้อบรรลุว่า แม้การจัดการเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านจะดำเนินการไปด้วยความล่าช้า และถึงแม้ว่าอำนาจโลกจะสามารถควบคุมนิวเคลียร์ได้ แต่อิสราเอลยังหวั่นใจว่า การปลดปล่อยยูเรเนียมยังคงความสมบูรณ์เช่นเคย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook