USเตือนกม.จีนอาจเป็นภัยต่อพันธมิตรแปซิฟิก

USเตือนกม.จีนอาจเป็นภัยต่อพันธมิตรแปซิฟิก

USเตือนกม.จีนอาจเป็นภัยต่อพันธมิตรแปซิฟิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อนอก เผย สหรัฐฯ ชี้ จีนเป็นภัยคุกคามต่อพันธมิตรแปซิฟิก โดยเฉพาะญี่ปุ่น สำหรับกฎหมายใหม่ต่อการละเมิดทางอากาศ

สำนักข่าวต่างประเทศ ของสหรัฐฯ รายงานว่า หลังจากที่จีนและญี่ปุ่น เคยเกิดปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับดินแดน และการละเมิดดินแดนทางอากาศมายาวนาน ล่าสุด วันนี้ (25 พ.ย.) สหรัฐอเมริกา ออกมาวิจารณ์การเคลื่อนไหวของจีนอย่างรุนแรง กรณีกำหนดเขตป้องกันภัยคุกคามทางอากาศ ครอบคลุมหมู่เกาะที่เป็นศูนย์กลางข้อพิพาทเรื่องดินแดนกับญี่ปุ่น โดยประกาศเตือนว่า สถานการณ์อาจขยายขอบเขตอย่างไม่คาดคิด หากจีนบังคับใช้กฎใหม่ดังกล่าวที่เคยได้เสนอมา 

ขณะที่ สื่อรัฐบาลจีน เผยแพร่เกี่ยวกับ "เขตป้องกันทางอากาศในทะเลจีนตะวันออก" ที่ได้กำหนดขึ้นใหม่ ทั้งยังครอบคลุมน่านน้ำส่วนใหญ่อีกด้วย รวมถึงน่านฟ้าเหนือหมู่เกาะที่อยู่ใต้การควบคุมของญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่า "หมู่เกาะเซนกากุ" และจีนเรียกว่า "หมู่เกาะเตียวหยู" ทั้งนี้ จีนยังกล่าวเตือนว่า อากาศยานต่างชาติที่จะผ่านพื้นที่ดังกล่าวได้นั้น ต้องดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติของจีนอย่างเคร่งครัด ไม่เช่นนั้นแล้วต้องเผชิญกับผลลัพธ์ที่เป็นอันตรายและไม่คาดคิด  

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ "นายจอห์น เคอร์รี่" กล่าวย้ำเตือนว่า การกระทำของจีนดังกล่าว จะชักนำความตึงเครียดระหว่างประเทศ ดังนั้น สหรัฐฯ ขอให้จีนไม่กระทำการที่จะเป็นภัยคุกคามต่อเครื่องบินที่ไม่ระบุตัวตน หรือไม่ทำตามคำสั่งของจีน สหรัฐฯยังคงมุ่งมั่นรับผิดชอบต่อพันธมิตรและหุ้นส่วน พร้อมหวังว่าจะเห็นความร่วมมือที่มากขึ้น เพื่อลดการเผชิญหน้าในแปซิฟิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook