สธ.ห่วงภัยสื่อออนไลน์ นำเด็ก-สตรีตกเป็นเหยื่อความรุนแรงง่าย

สธ.ห่วงภัยสื่อออนไลน์ นำเด็ก-สตรีตกเป็นเหยื่อความรุนแรงง่าย

สธ.ห่วงภัยสื่อออนไลน์ นำเด็ก-สตรีตกเป็นเหยื่อความรุนแรงง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. ห่วงภัยเงียบ 'สื่อสังคมออนไลน์' นำเด็ก-สตรี ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงง่าย กำหนดเดือนนี้เป็น 'เดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี'

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุกปี องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้เป็น "วันขจัดความรุนแรงต่อสตรีสากล" และประเทศไทย ได้กำหนดให้เดือนนี้เป็น "เดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี" เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรีอย่างจริงจัง เนื่องจากปัญหาความรุนแรงในสังคมเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งในรอบ 7 ปีผ่านที่มา มีเด็กและสตรีที่ถูกทำร้ายมารับบริการเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว จาก 11,542 ราย ปี 2548 เพิ่มเป็น 22,565 ราย ในปี 2554 โดยในปี 2557 นี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข จะพัฒนาระบบการช่วยเหลือ กระจายบริการไปถึงระดับหมู่บ้าน ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 9,750 แห่งทั่วประเทศ และขยายศูนย์บริการให้ประชาชนที่ประสบปัญหา 4 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ ปัญหาท้องไม่พร้อม การค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก และการกระทำรุนแรงในเด็กและสตรี รวมทั้งปัญหาอื่นๆ ด้วย

นอกจากนี้ มีแนวโน้มปัญหาการล่อลวงจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจาก สังคมได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ และอยู่ในโลกส่วนตัวมากขึ้น เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ (Line) มากกว่า 10 ล้านคน ทั้งในกลุ่มเด็กและผู้หญิง เพราะใช้งานง่าย วิธีสื่อสารผ่านทางตัวหนังสือแทนการพูดคุย โดยต้องรู้จักกันมาก่อน หรือไม่ต้องเผชิญหน้า ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงว่าจะชักจูงเด็กและสตรี เป็นเหยื่อความรุนแรงง่ายขึ้น โดยปัญหาความรุนแรงในกลุ่มเด็กที่พบสูงเป็นอันดับ 1 ติดต่อกันทุกปี คือ ถูกกระทำทางเพศ พบมากถึงร้อยละ 74  รองลงมา คือ ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกทอดทิ้ง และถูกล่อลวง ทั้งนี้ จึงขอให้ผู้ปกครองหรือครู เพิ่มการดูแลเด็ก และสอนให้รู้จักวิธีใช้สื่ออย่างเหมาะสม 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook