ศอ.รส.แถลงเอาผิดอาญาสุเทพยึดสำนักงบฯ

ศอ.รส.แถลงเอาผิดอาญาสุเทพยึดสำนักงบฯ

ศอ.รส.แถลงเอาผิดอาญาสุเทพยึดสำนักงบฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ศอ.รส. แถลง สถานการณ์ม็อบล่าสุด 'สุเทพ' ยึดสำนักงบประมาณแล้ว แจ้งอาญาเอาผิด หลังพบเข้าข่ายทำผิด

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงข่าวถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นำมวลชนเข้าปิดล้อมและยึดอาคารสำนักงบประมาณ และขับไล่ข้าราชการให้ออกจากพื้นที่ รวมถึงตัดไฟสถานที่ดังกล่าว

โดยทาง ศอ.รส. ได้ตรวจสอบพบว่าการกระทำดังกล่าวของ นายสุเทพ ได้เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายในบ้านเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 1 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหากผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ ต้องระวางโทษไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าผู้กระทำความผิดเป็นหัวหน้า หรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดนั้นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปห้ามแล้ว แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมออกจากพื้นที่ เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 216 เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำผิดตามมาตรา 215 ให้เลิก ผู้ใดไม่เลิก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ขอให้ผู้ชุมนุมย้ายออกจากสถานที่ ซึ่งขณะนี้ทาง กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ยังสำนักงบประมาณเพิ่มเติมแล้ว และอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีต่อ นายสุเทพ ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook