ศอ.รส.ชี้ 'สุเทพ' ผิด ป.อาญา ก.คลังจ่อแจ้งความม็อบยึด

ศอ.รส.ชี้ 'สุเทพ' ผิด ป.อาญา ก.คลังจ่อแจ้งความม็อบยึด

ศอ.รส.ชี้ 'สุเทพ' ผิด ป.อาญา ก.คลังจ่อแจ้งความม็อบยึด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศอ.รส. ชี้ "สุเทพ" ผิด ป.อาญา ม.215, 216 หลังนำมวลชนบุกยึดสำนักงบประมาณ ก.คลัง เตรียมแจ้งจับแกนนำ

(25 พ.ย.) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงข่าวถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นำมวลชนเข้าปิดล้อม และยึดอาคารสำนักงบประมาณ และขับไล่ข้าราชการให้ออกจากพื้นที่ รวมถึงตัดไฟสถานที่

จากการตรวจสอบพบว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือ กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายในบ้านเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 1 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหากผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธต้องระวางโทษไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าผู้กระทำความผิดเป็นหัวหน้า หรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปห้ามแล้ว แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมออกจากพื้นที่ เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 216 เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำผิดตามมาตรา 215 ให้เลิก ผู้ใดไม่เลิก ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ทางด้าน นายประภาส คงเอียด ที่ปรึกษากฎหมายของกระทรวงการคลัง ได้รับมอบหมายจากทางกระทรวงให้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำที่นำมวลชนเข้ามาบุกรุก กระทรวงการคลัง ที่ สน.บางซื่อ แล้ว ทั้งนี้ จากการตรวจสอบไปยัง สน.บางซื่อ แจ้งว่า ยังไม่เป็นการแจ้งความ เพราะต้องรอดูท่าทีของแกนนำและมวลชน แต่ส่วนตำรวจก็พยายามเก็บรวบรวมพยานหลักฐานให้มากที่สุด เพื่อรอว่าหากมาแจ้งความ ก็จะได้ดำเนินการได้ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook