สส.ทยอยศึกซักฟอกอำนวยย้ำนายกฯแจงเอง-รปภ.เข้ม

สส.ทยอยศึกซักฟอกอำนวยย้ำนายกฯแจงเอง-รปภ.เข้ม

สส.ทยอยศึกซักฟอกอำนวยย้ำนายกฯแจงเอง-รปภ.เข้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ส. ยังทยอยร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อเนื่อง คาด ฝ่ายค้านเตรียมชำแหละโครงการรับจำนำข้าว เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ขณะที่ 'สมศักดิ์' เชื่อ ซักฟอก 2 วันฉลุย 'อำนวย' ย้ำ นายกฯ แจงเอง ด้าน ตำรวจเข้ม วางแท่งปูนรอบรัฐสภา

บรรยากาศก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับคณะ เป็นผู้เสนอ ล่าสุด ส.ส. ยังทยอยเข้าร่วมประชุมต่อเนื่อง ซึ่งกรอบเวลาในการอภิปราย กำหนดไว้ 2 วัน คือ ระหว่างวันที่ 26 - 27 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 09.30 - 24.00 น. รวม 25 ชั่วโมง และลงมติในวันที่ 28 พฤศจิกายน คาดว่า ประเด็นที่ฝ่ายค้าน จะหยิบยกขึ้นมาอภิปราย คือ การทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว โครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท และร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท

 

'อำนวย' ย้ำ นายกฯ ตอบซักฟอกเอง

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การประชุมสภาเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันนี้ จะเริ่มในเวลา 09.30 น. และจบภายใน 2 วัน เนื่องจากมีผู้อภิปรายเพียง 2 คน ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลจะให้ความร่วมมือฝ่ายค้านเต็มที่ ส่วนกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ได้บุก สำนักงบประมาณ เมื่อวานนี้ อาจจะมีปัญหาเรื่องเอกสารที่จะชี้แจงในการอภิปรายได้ แต่ในเรื่องการตีรวนนั้นเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น พร้อมเชื่อมั่นว่า ม็อบจะไม่มีการบุกสภา เพราะฝ่ายความมั่นคง ประกาศเป็นพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง แล้ว และไม่ได้มีการเตรียมบันไดหนีแต่อย่างใด จึงขอประชาชนที่มาชุมนุมทำตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี จะไม่ประกาศยุบสภา และไม่มีภาวะเครียดในการชี้แจงซักฟอก เนื่องจากได้เตรียมข้อมูลไว้หมดแล้ว อีกทั้งม็อบที่มามีเพียงส่วนน้อยกับคนทั้งหมดทั่วประเทศ พร้อมยืนยันว่าช่วงบ่ายของวันที่ 28 พ.ย.นี้ จะไม่มีการโหวตวาระ 3 ม.291 อย่างแน่นอน

 

ตร.วางแท่งปูนรอบรัฐสภาทำช่องสส.เข้าประชุม

ตำรวจวางกำลังดูแลพื้นที่บริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา อย่างเข้มงวด โดยได้มีการนำแท่งแบริเออร์สูงประมาณ 150 เมตร มาวางเพื่อปิดทางเข้าออกบริเวณแยกวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม แยกสะพานชมัยมรุเชฐ แยกราชวิถี และแยกสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อไม่ให้มีการใช้เป็นเส้นทางเข้า - ออก พร้อมกับวางกำลังตำรวจอยู่หลังแนวแท่งแบริเออร์ เพื่อคอยดูแลความปลอดภัยตามจุดต่าง ๆ

ซึ่งสำหรับในส่วนของบริเวณแยกพล. 1 แยกการเรือน และแยกขัตติยานี เจ้าหน้าที่ยังคงเปิดให้ใช้เส้นทางเข้า-ออกได้ แต่จะประเมินตามสถานการณ์ พร้อมกับมีการคัดกรองบุคคล และตรวจสอบรถที่เข้า-ออกอย่างเข้มงวดตลอดทั้งคืน 

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 7 เปิดเผยขณะลงพื้นที่บริเวณแยกวัดเบญจมบพิตรดุสิต
วนาราม ว่า การที่เจ้าหน้าที่ต้องปิดเส้นทางการเข้า-ออกบางเส้นทาง โดยเฉพาะ เส้นทางที่จะเข้าไปสู่ทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ก็เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาพื้นที่สำคัญทางราชการเอาไว้ 

ส่วนการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันนี้ที่อาคารรัฐสภา ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เตรียมเส้นทางเพื่อให้ ส.ส. เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ ที่รัฐสภา เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ยอมรับว่า ยังคงเป็นห่วงในเรื่องของมือที่สามที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ความรุนแรง แต่ทางตำรวจก็ได้มีการวางกำลังไว้คอยดูแลอย่างเต็มที่

 

ตร.เข้มปลอดภัยในสภา-แท่งปูนลวดหนามกั้น

บรรยากาศการรักษาความปลอดภัย ในพื้นที่บริเวณรอบในและรอบนอกอาคารรัฐสภา ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ได้กระจายกำลังประจำจุด พร้อมรถควบคุมผู้ต้องหา คอยประจำการอยู่ทั้งภายในและภายนอกพื้นที่ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย

ขณะที่การจราจรบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเปิดการจราจรบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ตามประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง บางส่วน โดยให้รถสามารถเข้าออกได้ พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำแท่งปูน และลวดหนามกั้นบริเวณถนนรอบรัฐสภาเป็นระยะ ส่วนหน้าทางเข้าอาคารรัฐสภา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจตราบุคคล และรถเข้าออกอย่างเข้มงวด

 

'จารุพงศ์' พร้อมเต็มที่รับมือซักฟอก

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความพร้อมในการเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า มีความพร้อมเต็มที่ ส่วนประเด็นที่ทางฝ่ายค้านยื่นถอดถอนนั้น เป็นประเด็นที่ประชาชนรับรู้กันอยู่แล้ว และได้มีการพูดคุยกันในพรรคถึงการเตรียมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้

 

'สมศักดิ์' เชื่อ อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วันฉลุย

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านนั้น เชื่อว่าในวันนี้ฝ่ายค้านจะเข้ามาร่วมการประชุมอย่างแน่นอน เพราะเป็นผู้ยื่นเรื่องและญัตติเข้ามาอภิปราย อย่างไรก็ตาม มองว่า 2 วันนี้ ถือว่าเวลาก็น่าจะเพียงพอเพราะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น และเชื่อว่าการอภิปรายจะเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มเครือข่ายประชาชนต่อต้านระบอบทักษิณ มองว่า สภาแห่งนี้เป็นโมฆะนั้น ตนเห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่เหมาะสม เพราะว่าทางศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการพิจารณาและคำวินิจฉัยของศาลก็ไม่ได้เอ่ยถึงอำนาจมาตราใด จึงถือว่าคำวินิจฉัยเป็นโมฆะ ขณะที่การจัดตั้งสภาประชาชน นั้น เชื่อว่าคงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐบาลต้องมาจากการเลือกตั้งและอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีการส่งทนายความ ยื่นฟ้องต่อ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 5 คนนั้น เป็นการยื่นผ่านทางองค์กร โดยในเรื่องนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook