ตร.ขอศาลออกหมายจับสุเทพฐานยุยงปลุกปั่น

ตร.ขอศาลออกหมายจับสุเทพฐานยุยงปลุกปั่น

ตร.ขอศาลออกหมายจับสุเทพฐานยุยงปลุกปั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผกก.สน.บางซื่อ เผย ขอศาลออกหมายจับ "สุเทพ" ฐานยุยงปลุกปั่น นำมวลชนบุกยึดสถานที่ราชการแล้ว

พ.ต.อ.สุนทร คงกล่ำ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการขออำนาจศาลอาญารัชดา ออกหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำเครือข่ายประชาชนโค่นระบอบทักษิณ เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ

เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแก่กฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบให้เกิดในราชอาณาจักร รวมถึงเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 และ 216 ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายในบ้านเมือง กรณีนำมวลชนบุกยึดสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง รวมถึงสถานที่ราชการอื่น ๆ เมื่อวานที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดชัดเจน

ส่วนการจับกุมหลังจากที่ศาลได้อนุมัติออกหมายจับ เจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าจับกุมตัวได้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องระวังและป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์บานปลาย โดยเฉพาะ อาจสร้างความไม่พอใจให้กับมวลชนได้

อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ ระบุนอกจาก นายสุเทพ แล้ว พนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐาน ออกหมายจับแกนนำคนอื่นที่เข้าข่ายมีความผิดด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook