สายการบินญี่ปุ่นย้ำปฏิบัติตามกฎจีนเคร่งครัด

สายการบินญี่ปุ่นย้ำปฏิบัติตามกฎจีนเคร่งครัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายการบินญี่ปุ่น ประกาศพร้อมปฏิบัติตามกฎระเบียบของโซนน่านฟ้าจีน แม้เป็นการกระทำที่ยั่วยุความสัมพันธ์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังจากที่รัฐบาลจีน ประกาศกฎหมายฉบับใหม่ สำหรับการรุกรานน่านน้ำและน่านฟ้าระหว่างจีน-ญี่ปุ่น โดยระบุอย่างชัดเจนว่า ผู้บุกรุกอันไม่พึงประสงค์ต้องถูกลงโทษอย่างรุนแรงและไม่คาดคิดมาก่อน ซึ่งล่าสุดสายการบินของญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ (26 พ.ย.) ว่า พวกเขาจะปฏิบัติตามกฎระเบียบที่จีนได้ระบุในกฎหมายฉบับใหม่อย่างเคร่งครัด พร้อมกล่าวว่า กฎระเบียบที่จีนกำหนดพื้นที่ป้องกันทางอากาศบริเวณน่านฟ้าทะเลตะวันออก เคยเป็นปัญหาที่สำคัญในข้อพิพาทกันมายาวนาน

ในขณะที่ สายการบินของโตเกียว ประกาศชัดเจนว่า ไม่สนใจกฎระเบียบที่จีนกำหนด พร้อมวิจารณ์ว่า เป็นการกระทำที่สร้างความแตกแยก และทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ นิปปอนแอร์เวย์ (ANA) เปิดเผยว่า เริ่มปฏิบัติการแผนการบิน โดยเตรียมกำหนดจุดพิกัดในการบินอย่างแม่นยำ เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการรุกรานดินแดน ของประเทศจีน โดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม รองโฆษกทำเนียบขาว "นายจอร์จ เออร์เนสท์" ยังแถลงเมื่อวานนี้ว่า การประกาศเขตป้องกันทางอากาศจากรัฐบาลจีน เป็นการยั่วยุโดยไม่จำเป็น และเสริมว่าในภูมิภาคดังกล่าวมีข้อขัดแย้งหลายเรื่อง และควรแก้ปัญหาเหล่านั้นด้วยวิธีทางการทูตมากกว่า พร้อมย้ำเตือนว่า กรณีดังกล่าวน่าจะมีวิธีการมากมายในการตกลงเรื่องพื้นที่พิพาทร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาให้เสร็จสิ้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้วาทกรรมที่ยั่วยุและเพิ่มความตึงเครียด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook