ส.ว.ไพบูลย์ยื่นศาลรธน.ยุบพท.ล้มการปกครอง

ส.ว.ไพบูลย์ยื่นศาลรธน.ยุบพท.ล้มการปกครอง

ส.ว.ไพบูลย์ยื่นศาลรธน.ยุบพท.ล้มการปกครอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ไพบูลย์ นิติตะวัน' ยื่นศาล รธน. ยุบพรรคเพื่อไทย กรณีไม่ยอมรับอำนาจศาล ถือเป็นการล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ในขณะนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกวุฒิสภาระบบสรรหา ได้เดินทางเข้ายื่นเรื่อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย ตามมาตรา 68 กรณีที่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรค ได้กระทำการไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ในการวินิจฉัยว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภานั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

โดย นายไพบูลย์ กล่าวว่า การปฏิเสธอำนาจองค์กรตุลาการครั้งนี้ ถือเป็นการปฏิเสธโครงสร้างระบบการปกครอง อีกทั้ง การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังเพิกเฉยไม่ยอมขอพระราชทานร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ศาลรัฐธรรมนูญคืนกลับมา จึงสอดคล้องกับการกระทำของพรรคเพื่อไทยในอดีต ที่ประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาลเช่นกัน ถือเป็นล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 68 และยังเป็นการละเมิดหลักการของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ตามมาตรา 4

ดังนั้น จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้พรรคเพื่อไทย นายจารุพงศ์ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้นเลือกการกระทำ เพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจด้วยวิธีการที่ไม่เป็นไปตามวิถีทางตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคเพื่อไทยด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook