เกาะติดม็อบการเมือง!ศาลอนุมัติหมายจับสุเทพแล้ว

เกาะติดม็อบการเมือง!ศาลอนุมัติหมายจับสุเทพแล้ว

เกาะติดม็อบการเมือง!ศาลอนุมัติหมายจับสุเทพแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอนุมัติหมายจับ 'สุเทพ' แล้ว ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 และ 365 หลังนำมวลชนบุกยึด สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ขณะที่ 'ถาวร' ท้าตำรวจให้จับสุเทพกลางม็อบ

ศาลอาญา รัชดา มีคำสั่งอนุมัติหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลัง พล.ต.ต.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ยื่นคำร้องต่อศาล กรณีที่ นายสุเทพ นำมวลชนเข้าปิดล้อม ขับไล่ข้าราชการ บุกยึดสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง เป็นที่ชุมนุม ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และผิดฐานบุกรุกสถานที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 365

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ขจรศักดิ์ เปิดเผยว่า ศาลได้มีคำสั่งอนุมัติหมายจับ นายสุเทพ 2 ข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และ 365 โดยไม่ต้องไต่สวนคำร้องคัดค้านของทนายความ เนื่องจากข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า มีการกระทำผิดจริง ส่วนความผิดล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามมาตรา 116 และ 117 นั้น ศาลเห็นว่า พยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะอนุมัติหมายจับได้ โดยหลังจากนี้ จะเสนอเรื่องต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อนำตัว นายสุเทพ มาเข้าสู่กระบวนการสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนสามารถจับกุมได้ด้วยตนเอง หรือ นายสุเทพ จะมอบตัว ต่อสู้คดีก็ได้

ด้าน นายถาวร เสนเนียม กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ ทางทนายความ นายสุเทพ จะยื่นคำร้องขออุทธรณ์คำสั่งออกหมายจับ และ นายสุเทพ จะไม่เดินทางเข้ามอบตัวต่อตำรวจ ซึ่งหากตำรวจต้องการจับกุม นายสุเทพ ให้ไปจับในที่ชุมนุม

 

'ธนาธิป' ยัน ยังไม่มีคำสั่งให้ทหารเข้าดูม็อบ

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการดูแลป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมปิดสถานที่ราชการ นั้น
พ.อ.ธนาธิป กล่าวว่า ก็ยังเป็นหน้าที่หลักของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ซึ่งทาง
กระทรวงกลาโหม ยังคงทำหน้าที่ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมทำความเข้าใจกับครอบครัวของกำลังพลใน
ความเหมาะสมของการเข้าร่วมชุมนุมขณะนี้

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า ยังไม่มีคำสั่งให้นำเจ้าหน้าที่ทหาร ออกมาดูแลสถานการณ์แต่อย่างใด อีกทั้งเจ้าหน้าที่ทหารเปรียบเสมือนประชาชนคนหนึ่งไม่ใช่ศัตรูของฝ่ายใดและไม่ปรารถนาจะเห็นความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินเกิดขึ้นกับประชาชนในประเทศ

 

กห.ซัด ขรก.ในสังกัดนำอาวุธเข้าร่วมม็อบไม่เหมาะ

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอภาพข้าราชการสังกัดกระทรวงกลาโหม พกพาอาวุธเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดี ว่า การพกพาอาวุธเข้าพื้นที่ชุมนุมถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้ทำหนังสือถึงทุกเหล่าทัพให้เข้มงวดกวดขันและชี้แจงถึงความเหมาะสมในการเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง เพราะหากพกพาอาวุธเข้านั้น จะต้องถูกดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางวินัยด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ พ.อ.ธนาธิป กล่าวถึงการยกระดับชุมนุมที่มีการนำมวลชนเข้าบุกยึดสถานที่ราชการ โดยเฉพาะสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง นั้นจะส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายต่างๆ ของประชาชนและยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อีกทั้งยังทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศ เสียหายต่อสายตานานาชาติด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลด้านความมั่นคง จึงขอวิงวอนประชาชน อย่าสนับสนุนการชุมนุมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย หรือ กระทำเกินกว่าเหตุ เพราะถือเป็นการหลอกลวงประชาชนที่ต้องการชุมนุมอย่างสันติ เพราะทางออกที่ดีที่สุดของปัญหาคือ การพูดคุยทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน

 

ม็อบราชดำเนินยังปักหลักท่ามกลางสายฝน

บรรยากาศที่เวทีประชาชนต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและขับไล่ระบอบทักษิณ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ล่าสุดผู้ร่วมชุมนุมได้เข้าพักผ่อนตามเต็นท์ต่างๆ ที่ทางทีมงานได้จัดเตรียมไว้ เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนได้กางร่มรับฟังการปราศรัยอยู่หน้าเวที ที่ยังมีแกนนำย่อยขึ้นกล่าวโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่องและประชาสัมพันธ์ถึงความคืบหน้า สถานการณ์ชุมนุมในแต่ละจุด ให้ได้กระจายตามสถานที่ราชการต่างๆ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ได้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งคาดว่าหลังจากฝนหยุดตก ประชาชนจะทยอยเข้าร่วมชุมนุมมากขึ้น ซึ่งตรงกับเวลาเลิกจากการทำงาน รวมถึงท่าทีจากแกนนำต่อการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมไปสมทบกับผู้ชุมนุมตามจุดต่างๆ

 


คปท.ยังไม่เคลื่อนปักหลักสนามม้านางเลิ้งคึก

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณแยกนางเลิ้ง
ขณะนี้ ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้มวลชนต้องหลบฝนตามเต็นท์พักหลังใหญ่หน้าเวที และตามอาคาร
ในบริเวณสนามม้านางเลิ้ง ขณะที่ บนเวทีนั้น ยังคงมีตัวแทนนักศึกษาและประชาชน ได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้น
ปราศรัยโจมตีการบริหารงานของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง สลับกับการแสดงดนตรีของกลุ่มศิลปินเพื่อชีวิต
ที่มาสร้างสีสันบรรยากาศให้ที่ชุมนุมมีความครึกครื้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับท่าทีการเคลื่อนไหวต่อจากนี้ ทางแกนนำจะมีการประเมินสถานการณ์ภายหลังจากที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และระบอบทักษิณ จะแถลงจุดยืน ในช่วงเวลา 18.00 น. วันนี้

 

---------------------------------------------------------

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เกาะติดม็อบการเมือง!ม็อบก.คลังคึก-นายกยินดีคุยสุเทพ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=497304

เกาะติดม็อบการเมือง!รบ.ขอเจรจา'สุเทพ'ขอคลังคืน

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=497250

ศาลากลาง,สถานที่ราชการตจว.ยังปกติ-รปภ.เข้ม

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=497340

 

เกาะติดม็อบการเมือง!กปท.ล้อมมท.ค้างคืนยัน2วันจบ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=497349


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook