ส.ส.ทยอยสภาซักฟอกวันที่2-ปธ.วิปรัฐยันชี้แจงดี

ส.ส.ทยอยสภาซักฟอกวันที่2-ปธ.วิปรัฐยันชี้แจงดี

ส.ส.ทยอยสภาซักฟอกวันที่2-ปธ.วิปรัฐยันชี้แจงดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาพิจารณาญัตติซักฟอกต่อวันที่ 2 หลังวานนี้ ประธานสั่งพักเวลา 01.35 น. โดยฝ่ายค้านอภิปรายไปแล้ว 11 คน ส.ส.ทยอยเดินทางถึงสภา ขณะที่ ประธานวิปรัฐบาล ยัน ซักฟอกจบก่อนเที่ยงคืน ชี้ ฝ่ายค้านอภิปรายซ้ำซาก นอกประเด็น ชมนายกฯ แจงได้ดี

บรรยกาศก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและคณะ รวม 146 คน เป็นผู้เสนอ วันนี้เป็นการพิจารณาต่อเป็นวันที่ 2 ล่าสุด ส.ส. เริ่มทยอยเดินทางมาที่รัฐสภาแล้ว

ภายหลังประธานการประชุม สั่งพักการประชุม เมื่อเวลา 01.35น. และนัดประชุมใหม่วันนี้ เริ่มเวลา 09.30 น. โดยการอภิปรายวานนี้ ฝ่ายค้านมุ่งเน้นการบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาย ในนโยบายที่นายกรัฐมนตรีกับกับดูแล ที่มีการเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง การตอบแทนตำแหน่ง นอกจากนี้ด้านนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่สร้างความเสียหายจำนวนมหาศาล ชาวนากลับไม่ได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านได้เตรียมสมาชิกอภิปรายกว่า 20 คน และอภิปรายไปแล้ว 11 คน

 

ส.ส. ยังทยอยร่วมประชุมต่อเนื่อง-อำนวย ยัน ลงมติพรุ่งนี้

บรรยกาศก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลมติไม่ไว้วางใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ล่าสุด ส.ส. รวมถึง รัฐมนตรีต่างทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมอย่างต่อเนื่อง โดย นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายวานนี้ว่า ฝ่ายค้านส่วนใหญ่อภิปรายนอกประเด็นญัตติพาดพิงการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี จนต้องมีการประท้วงไปมา ทำให้เสียเวลาในการอภิปราย แต่ก็ได้มีการประสานวิปฝ่ายค้านตลอดว่าให้สมาชิกอภิปรายในประเด็น  จากสมาชิกที่จะอภิปรายกว่า 20 คน ขณะนี้ อภิปรายไปแล้ว 9 คน และวันนี้จะเปิดโอกาสให้อภิปราย จนถึงเวลา 24:00 น. โดยวันนี้เริ่มจาก น.พ.วรงค์
เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวต่อ ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะสามารถลงมติได้ในวันพรุ่งนี้ เวลา 12:00 น.

 

ปธ.วิปรัฐบาล ยัน ชี้แจงดี ชี้ ฝ่ายค้านอภิปรายซ้ำซาก นอกประเด็น

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อวานนี้ ยังพบว่า มีเนื้อหาการอภิปรายค่อนข้างน้อย ซ้ำซาก และยังอยู่นอกประเด็น จึงทำให้บรรยากาศไม่ค่อยดีเท่าที่ควร แต่ยืนยันว่า การอภิปรายในวันนี้จะจบก่อนเวลา 24.00 น. อย่างแน่นอน เพราะได้หารือกับวิปฝ่ายค้านแล้ว และหากมีการอภิปรายในเนื้อหา ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น แต่หากนอกประเด็นมาก ก็เชื่อว่าจะเกิดการประท้วง จึงอยากขอให้ฝ่ายค้านบริหารเวลาของตนเอง

ขณะเดียวกัน ระบุว่า เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี สามารถชี้แจงข้อสงสัยของฝ่ายค้านได้อย่างดีมาก อีกทั้ง รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ก็ตอบได้ชัดเจน พร้อมเชื่อว่า วันนี้จะไม่มีม็อบมาบุกสภาอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ หากมีการบุกรุก ก็จะเป็นการไม่เหมาะสม ขณะที่ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันแรกมีการประท้วงโต้ตอบกันไปมาตลอดเวลา โดยประธานการประชุม ได้สั่งพักการประชุม เมื่อเวลา 01.35 น. และนัดประชุมใหม่วันนี้ เริ่มเวลา 09.30 น.

 

ปชป.เอือมพฤติกรรมนายกตอบไม่ตรงคำถาม

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงผล
ประเมินการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการตอบคำถามของฝ่ายรัฐบาล ว่า คงเป็นพฤติกรรมเดิมของนายกรัฐมนตรี ที่จะตอบไม่ตรงคำถาม แต่อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายค้านก็จะทำหน้าที่ตามบทบัญญัติของกฎหมายรัฐธรรมนูญ ในการควบคุมการบริหารจัดการแผ่นดิน โดยเฉพาะการชี้แจงประเด็นต่างๆ ซึ่งได้พูดในสภาไว้แล้ว ถึงแม้การอภิปรายไม่ไว้วางใจในแต่ละครั้ง รัฐบาลจะได้เสียงข้างมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับเหตุผลและประเด็นข้อมูลต่างๆ หากรัฐบาลยังคงประมาท และให้นายกรัฐมนตรีตอบตามโพยที่เขียนมาแบบนี้ ท้ายที่สุด รัฐบาลชุดนี้ก็จะถูกเสื่อมศรัทธาและจะไม่เป็นที่ยอมรับจากประชาชน

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook