จีนยันADIZมีประสิทธิภาพพอ-หลังUSท้าทาย

จีนยันADIZมีประสิทธิภาพพอ-หลังUSท้าทาย

จีนยันADIZมีประสิทธิภาพพอ-หลังUSท้าทาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนเร่งตรวจสอบเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำ เชื่อ เป็นการท้าทายจากสหรัฐฯ ยืนยัน ADIZ มีประสิทธิภาพเพียงพอ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังจากที่รัฐบาลจีน ประกาศขยายขอบเขตป้องกันภัยทางอากาศ ท่ามกลางข้อพิพาทด้านอาณาเขตที่ตึงเครียดต่อเนื่องระหว่างญี่ปุ่น ต่อการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะหนึ่งในทะเลจีนตะวันออก ซึ่ง
ทางญี่ปุ่นเรียกว่า "หมู่เกาะเซงกากุ" ส่วนจีนเรียก "เตียวหยู" ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ยังรวมไปถึงเขตน่านน้ำที่อ้างโดย
ไต้หวันและเกาหลีใต้อีกด้วย โดยทั้ง 2 ประเทศ ต่างแสดงความไม่พอใจต่อความเคลื่อนไหวของปักกิ่งในครั้งนี้ รวมไปถึง สหรัฐอเมริกา ที่มีท่าทีไม่พอใจต่อการกระทำของจีนเช่นกัน 

ล่าสุด ในวันนี้ (27 พ.ย.) เกิดเหตุเครื่องบินต้องสงสัย เชื่อว่าน่าจะเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 ของสหรัฐฯ จำนวน 2 ลำ บินอยู่เหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนตะวันออก โดยไม่มีการแจ้งต่อปักกิ่งแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐ เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า เป็นการปฏิบัติการที่ถือเป็นการท้าทายความพยายามของจีน สำหรับกำหนดเขตควบคุมใหม่บนน่านฟ้าเสรี 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของจีน พยายามเร่งตรวจสอบรายละเอียดของเครื่องบินทั้ง 2 ลำ พร้อมประกาศเตือนว่า ระบบการป้องกันของจีนมีประสิทธิภาพเพียงพอ สำหรับการจัดการและป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของจีนครั้งนี้ เรียกเสียงประณามอย่างดุเดือดจากญี่ปุ่น สหรัฐฯ และนานาประเทศพันธมิตรอีกหลายชาติด้วยกัน แต่รัฐบาลจีนกลับเพิกเฉยไร้การเปลี่ยนแปลงใดๆ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook