ประกาศเจตนารมณ์องค์กรวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

ประกาศเจตนารมณ์องค์กรวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

ประกาศเจตนารมณ์องค์กรวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมลงนามและประกาศเจตนารมณ์ของ องค์กรวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ในการกำกับดูแลกันเอง

สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมลงนามและประกาศเจตนารมณ์ของ องค์กรวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ในการกำกับดูแลกันเอง สำหรับพิธีลงนามและประกาศเจตนารมณ์ประกอบ 11 องค์กรวิชาชีพ ส่วนประกาศเจตนารมณ์ขององค์กรวิชาชีพฯ ที่ร่วมกันลงนามในครั้งนี้มีทั้งหมด 7 ข้อ ประกอบด้วยสาระสำคัญดังนี้ 


ประกาศเจตนารมณ์ขององค์กรวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์
เพื่อส่งเสริมการกำกับดูแลกันเอง
โดยที่เป็นการสมควรให้มีข้อตกลงร่วมกันของผู้ประกอบอาชีพหรือวิชาชีพหรือองค์กรวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อส่งเสริมเสรีภาพ ความรับผิดชอบ ยกระดับผู้ประกอบอาชีพหรือวิชาชีพฯในการนำเสนอข่าวสารและแสดงความคิดเห็น และสนับสนุนสิทธิในการจัดตั้งองค์กรเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม รวมทั้งสนับสนุนการมีกลไกควบคุมกันเองขององค์กรวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับในการปฏิบัติและยึดถือร่วมกัน ส่งเสริมสนับสนุนสิทธิการรับรู้ข่าวสารที่มีประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุด ตลอดจนการแสดงความคิดเห็นของประชาชนในประบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 
การนี้ องค์กรวิชาชีพที่มีสมาชิกเป็นผู้ประกอบวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ทั้งหลายได้พร้อมใจประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะกำหนดแนวทางปฏิบัติ ดังต่อไปนี้ 

ข้อ ๑ ร่วมกันสนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิกองค์กรเพื่อทำหน้าที่ควบคุมกันเองในกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพหรือวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 

ข้อ ๒ มีการกำหนดธรรมนูญ ข้อบังคับ ข้อกำหนด ระเบียบ หรือแนวทางปฏิบัติขององค์กรที่จัดตั้งขึ้น เพื่อใช้บังคับในการทำหน้าที่กำกับดูแลกันเองในกลุ่มสมาชิกหรือผู้ประกอบวิชาชีพกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์


ข้อ ๓ ยึดถือและปฏิบัติภายใต้หลักจริยธรรมจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพและข้อบังคับโดยเคร่งครัด

ข้อ ๔ สนับสนุนและยึดถือการมีกลไกกำกับดูแลกันเองในกรอบจริยธรรมจรรยาบรรณขององค์กรวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงกระบวนการรับเรื่องร้องเรียนที่มีแนวทางจะแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการหรือวิชาชีพ


ข้อ ๕ สนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความประพฤติดี นำเสนอข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์ต่อสาธารณะ สร้างสรรค์สังคม ส่งเสริมคุณธรรม วัฒนธรรม เสริมสร้างความรู้ต่อเด็กและเยาวชน เป็นต้น 

ข้อ ๖ ร่วมกันเสนอแนะแนวทางในกรณี ที่ผู้ประกอบวิชาชีพหรือองค์กรวิชาชีพที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ปฏิบัติหน้าที่ขัดหรือแย้งหรือไม่สอดคล้องกับธรรมนูญ ข้อบังคับ ข้อกำหนด ระเบียบ หรือแนวทางปฏิบัติขององค์กร หรือหลักจริยธรรมจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ


ข้อ ๗ ให้ความร่วมมือ ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานกับองค์กรวิชาชีพอื่นๆ ตลอดจนองค์กรกำกับดูแล ในการผลักดันให้กลไกการกำกับดูแลกันเองให้มีประสิทธิภาพ ตอบสนองประโยชน์สาธารณะสูงสุด 

รายนามผู้ร่วมประกาศเจตนารมณ์
นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
รศ.อรุณีประภา หอมเศรษฐี สภาวิชาชีพกิจการการแพร่ภาพและการกระจายเสียง(ประเทศไทย)
ดร.นิพนธ์ นาคสมภพ สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย)
นายสุรพล ชีประเสริฐ สมาคมเคเบิ้ลทีวีแห่งประเทศไทย
นายปารเมศร์ รัชไชยบุญ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย
พลเอกสุริยฉัตร เผ่าบุญเสริม สมาคมสื่อสารมวลชนสัมพันธ์จักรชัยเพื่อความมั่นคง
นายพิชัย อารยิกานนท์ สภาองค์กรวิชาชีพวิทยุโทรทัศน์ภาคประชาชน
นายนิคม บุญวิเศษ สมาคมสภาผู้ประกอบวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ไทย
นายพรพิพัฒน์ วัดอักษร สหพันธ์วิทยุชุมชนแห่งชาติ
นายเจริญ ถิ่นเกาะแก้ว สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพวิทยุท้องถิ่นไทย
*กสทช.สุภิญญา กลางณรงค์ (พยานกิตติมศักดิ์) ประธานอนุกรรมการส่งเสริมการกำกับดูแลกันเอง และ กสทช.ด้านสิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook