"สุเทพ" ลั่นไม่ขอเจรจากับ "ยิ่งลักษณ์" ไม่ว่ากรณีใดๆ ยืนยันตั้งสภา ปชช.-รบ.ปชช.

"สุเทพ" ลั่นไม่ขอเจรจากับ "ยิ่งลักษณ์" ไม่ว่ากรณีใดๆ ยืนยันตั้งสภา ปชช.-รบ.ปชช.

"สุเทพ" ลั่นไม่ขอเจรจากับ "ยิ่งลักษณ์" ไม่ว่ากรณีใดๆ ยืนยันตั้งสภา ปชช.-รบ.ปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพจาก @ThaiPBSEngNews)

ที่เวทีศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 19.49 น.วันที่ 27 พ.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำต่อต้านระบอบทักษิณ ปราศรัยว่า ตนได้ตัดสินใจสั่งเสียกับพี่น้องแล้ว ว่าถ้าตายก็ตายในหน้าที่บนเวทีนี้ ถ้าถูกจับพี่น้องก็ไม่ต้องห่วง เรื่องจะไปชิงตัวหรือไปประกันตัว ขอให้พี่น้องที่เหลือเดินหน้าสู้ให้ได้ชัยชนะของประชาชนให้ได้

ขอโทษที่ต้องพูดเรื่องแบบนี้ ที่ต้องสั่งเสียเรื่องอย่างนั้น เพราะไม่ได้รู้จริงๆ ว่ามือเปล่าของประชาชนจะสู้เขาได้อย่างไร ตนซึ้งใจประชาชนจริงๆ เมื่อคืนนี้พอพี่น้องประชาชนรู้ว่าพวกเราที่อยู่ในกระทรวงงการคลัง กำลังอยู่ในที่คับขัน โดนตำรวจจัดการ เพราะตำรวจวางแผนกันถึงขนาดบอกว่าจะจับลูกของตนเป็นตัวประกันเพื่อ บังคับให้ตนมอบตัว ก็ยังมีตำรวจที่คุ้นเคยกันโทรมากระซิบให้ฟังว่า "คืนนี้เขาลุยท่านแน่ครับท่าน"

ที่ผมต้องกราบเรียนให้เห็นภาพให้ชัด เพื่อจะได้เป็นแผนที่เป็นลายลักษณ์ในกรณีที่ตำรวจมันฆ่าผม ผู้นำแกนนำที่เหลือก็พาพี่น้องเดินไปสู่ชัยชนะ และทำให้ประเทศไทยดีขึ้นได้เองครับ พี่น้องน่ารักมาก ฟังผมพูดเมื่อคืน ร้องไปร้องมาอยู่ที่บ้าน ช่วยสุเทพไม่ได้ ลุกขึ้นแต่งตัว ไปกระทรวงการคลังดีกว่า หลายหมื่นคน มาไม่มาเปล่า เอารถยนต์มาจอดปิดถนนขวางตำรวจไว้หมดเลย เท่านั้นไม่พอ ยังเดินขบวนมอเตอร์ไซค์อาสาสมัครวนไปวนมา ว่าตำรวจไปตั้งหลักอยู่ที่ไนหบ้าง แล้วมาบอกมวลชน มวลชนก็เคลื่อนไหวไปจัดการที่ละจุดที่ละจุด เพราะวิธีรบของนักรบมือเปล่าอย่างเราน่ารักที่สุดเลย ความจริงแล้วไม่ต้องเสียเวลาให้คนเสียงแหบอย่างผมมาเล่าให้ฟัง นักรบมือเปล่าของเราทำยังไงพี่น้อง ล้อมรบตำรวจไว้แล้วก็ปล่อยลมยาง ตำรวจก็ถูกขังอยู่ในรถตัวเอง ไปไหนไม่ได้ตำรวจในรถทนไม่ไหว เปิดประตูขอออกมาหายใจข้างนอก หลวงปู่พุทธอิสสระเลยต้องลุกมาโปรดสัตว์ตอนตี 3"

พี่น้องมวลชนของเราไม่ได้จงใจจะแกล้งตำรวจ แต่เขากลัวตำรวจจะมาฆ่าผม จับผม เขาเลยจงใจปล่อยลมยางให้อยู่ตรงนั้น ตำรวจที่กระเหี้ยนกระหือรือจะสลายการชุมนุมที่กระทรวงฯเลยทำใไม่สำเร็จ คืนนี้คงคิดจะไปแก้ตัว ขอเตือนก่อนนะว่า ที่คุณคิดจะสลายกระทรวงการคลังเมื่อคืน คุณเอาหมายจับว่าจะจับสุเทพ เทือกสุบรรณว่าชุมนุมกันเกิน 10 คนขึ้นไปและบุกรุกสถานที่ราชการ ก็ไม่ต่อล้อต่อเถียง แต่ตำรวจต้องปฏิบัติต่อกับตนด้วยมาตรฐานเดียวกันเหมือนกับ ทั้งที่ในความเป็นจริง ในขณะที่เราชุมนุมมั่วสุมกันเกิน 10 คน เสื้อแดงก็ชุมนุมอยู่ที่สนามราชมังฯ เช่นกัน แล้วก็บอกว่าการที่มาชุมนุมเป็นการบุกรุกสถานที่ราชการแล้วสนามราชมังเป็นสถานที่ส่วนบุคคลหรืออย่างไร

"จะจับก็มาจับถ้าประชาชนเขายอมให้จับ ผมก็ยอมให้จับ เพราะสิ่งที่คุณตั้งข้อหาว่าเป็นความผิดของผม มันจิ๊บจ๊อยมาก ถ้าไปเปรียบกับความผิดของทักษิณ"

ขอบอกพี่น้องทั้งหลายว่าวันที่นายอริสมันต์ (พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช.) พัง รร.โรยัลคลิฟ วันนั้น มอบหมายให้ตำรวจดูแลเหตุการณ์ แต่จับใครไม่ได้เลย วันที่มีการจุดไฟเผารถเมล์รถแท็กซี่ เอารถแก๊สไปขู่จะระเบิด ก็จับใครไม่ได้เลย แล้วทำไมพวกเราจะชุมนุมกันเกิน 10 คน ไม่ได้ ยืนยันว่าจะสู้ตามกระบวนการไม่หนีไปอยู่ดูไบแน่นอน
ตำรวจก็ไม่ต้องรีบร้อน นี่เพิ่งทำผิดกฎหมายครั้งแรก การที่จะต่อสู้ให้ประชาชนชาวไทยมีอำนาจในการปกครองบ้านเมือง ได้แก้ไข ได้ปฏิรูป ให้มันดีขึ้น จากเงื้อมือของทรราชย์ ยังต้องทำผิดกฎหมายอีกหลายหน แต่ไม่ใช่เพราะมีสันดานอาชญากร แต่ในการต่อสู้ช่วงชิงอำนาจรัฐให้เป็นของประชาชน ไม่ฝ่าฝืนกฎหมายบ้าง แล้วจะไปสู้ด้วยวิธีอะไร

"ผมตั้งใจตั้งแต่เมื่อคืน กระซิบกราบนมัสการหลวงปู่พุทธอิสระ ถ้าผมไม่ถูกจับเมื่อคืน ไม่ตายเมื่อคืน เช้านี้ผมจะมายึดศูนย์ราชการแห่งนี้ ไม่บอกใครเลย เพราะกลัวข่าวรั่ว คนอื่นๆ ถามผมก็บอกผิดบ้าง ถูกบ้าง แต่พระถามผมก็บอกความจริง พรุ่งนี้ผมยึดแน่นอน หลวงปู่รู้และขึ้นพูด เพราะฉะนั้นต้องจับหลวงปู่ก่อนจับผม แต่พี่น้องทั้งหลายมันไม่ใช่ความผิดร้ายแรง วันนี้กว่าจะยึดได้เหนื่อยแทบตาย เดิน 17 กิโลเมตร เดินทั้งที่เมื่อคืนไม่ได้นอนกันเลย มันสุดยอดจริงๆ พี่น้องครับ ไม่เคยมีใคร ไม่เคยมีนักเดินขบวนชุดไหน ที่เดินไกลกลางแดดเหมือนพี่น้องทั้งหลาย ผมซึ้งใจจริงๆ"

ในคืนวันที่ 24 พ.ย.ถ้าจะนับไม่ถึงล้านก็ช่างมัน แต่ที่สำคัญก็คือว่า ในคืนวันที่ 24 พ.ย. มวลมหาประชาชนที่ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ ได้แสดงเจตนาร่วมกันแล้ว ต้องการทำให้ประเทศรุ่งเรืองได้ด้วยมือของประชาชนจริงๆ ตนในฐานะแกนนำ ต้องรับผิดชอบต่อการเดินหน้าของประชาชนว่าแม้ยุบสภา หรือลาออกก็จะไม่หยุด เพราะตั้งใจว่าคราวนี้จะต้องสร้างสภาประชาชน รัฐบาลประชาชน และวางรากฐานพัฒนาประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ถ้าพี่น้องต้องการอย่างนี้ ก็ต้องเดินหน้า พอเดินหน้าก็อาจจะต้องมีเรื่องผิดกฎหมาย

สู้กับพี่น้องคราวนี้ผมเทหมดหน้าตักจริงๆ แล้วยิ่งถูกยุอย่างนี้ตนยอมตาย ไม่มีถอย ไม่เชื่อว่าตนฉลาดกว่ายิ่งลักษณ์ ฉลาดกว่าประชา หรือฉลาดกว่าเฉลิม แต่นับแล้วไม่รู้จริงว่าที่เดินนี่กี่แสนคน ขนาดหัวขบวนมาถึงนี่แล้วท้ายยังเตาะแตะอยู่ที่หลักสี่ แล้วยังมีพักเหนื่อยที่ดีเอสไอ ชื่นใจว่าร่วมสองหมื่นยังตามมา

เราผ่านบททดสอบหลายบท เริ่มจากสามแสน พอเราบอกเรามีเป็นล้านคนก็หัวเราะ พอเรามีเป็นล้าน เค้าก็บอกไม่มีน้ำยา เราก็ทำให้ดูว่าถ้ายึด ก.คลัง สำนักงบฯ จะเอาท่อน้ำเลี้ยงไหนไปใช้ แล้วศูนย์ราชการแห่งนี้มีหลายสถานที่ราชการอยู่ในมือเราเรียบร้อยแล้ว

หลักการที่เราจะทำได้สำเร็จ คือทำให้รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ล้มเหลว ไม่สามารถปกครองบริหารได้ หรือสั่งใครได้ เราถึงได้มุ่งมาถึงพี่น้องข้าราชการทั้งหลาย ให้มาร่วมกับประชาชนอย่าไปเป็นเครื่องมือของระบอบทักษิณ แต่ข้าราชการอาจจะลังเล แต่เราก็เห็นใจ เพราะส่วนใหญ่เป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย พวกปลัดหรือรองปลัด หรืออธิบดีแค่ไม่กี่คนในกระทรวง ซึ่งส่วนใหญ่ก็ถูกระบอบทักษิณชุบเลี้ยงเอาไว้

เราเดินจากราชดำเนิน มากระทรวงการคลังเราก็ไม่ได้บุกไป เรากินข้าวห่อ ข้าราชการก็ยังมากินกับเรา ข้าราชการก็กวักมือเรียกให้เราเข้าไป แล้วก็ยังแนะนำให้เราถอดตรงนั้นตรงนี้ ฟังพวกเราพูดทุกวันฟังไปฟังมาก็มาร่วมเดินไปกับเราด้วย แต่ก็ยังสู้ข้าราชการที่ศูนย์ราชการแห่งนี้ไม่ได้ ต้องชมว่าสุดยอด เพราะมีกุหลาบสดๆ นำมามอบให้ผม

ประเทศไทยมี 77 จังหวัด วันนี้ประชาชนของเรายึดได้แล้ว 37 จังหวัด แล้วพรุ่งนี้มีอีก คงทยอยกันมา เหนือ มีพิจิตร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เชียงใหม่ ที่ภาคกลาง อยุธยา อ่างทอง ลพบุรี ราชบุรี ประจวบฯ ภาคใต้ไม่ต้องพูดถึงหมดเลยทุกจังหวัด อีสาน มหาสารคาม สุรินทร์ ขอนแก่น อุดรธานี แม้อุดรฯ ไม่ร้อยเปอร์เซนต์ แต่พรุ่งนี้จะมีตามมาอีกหลายจังหวัด

มีเรื่องไม่สบายใจ 2 เรื่อง คือ 1.ติดศาลปกครองเข้าไปด้วย ต้องกราบเรียนกับท่านผู้พิพากษาที่เคารพ ถือว่าได้พักงานฟรีๆ ไม่ต้องลากิจไปสักสองถึงสามวัน 2.นายถาวร เสนเนียม แกไปยึดดีเอสไอมาด้วย ไม่พอใจอย่างมากเพราะมีนายธาริต เพ็งดิษฐ์อยู่ ตนไม่อยากให้มันพักผ่อน เพราะเขาเป็นคนขยัน จึงอยากให้ทำงานทุกวันไม่ต้องพัก

ขอเรียนให้มั่นใจว่าตั้งแต่เราทำมาก็สามารถเอาชนะอุปสรรคได้ตามลำดับตามขั้นตอน น่าชื่นใจมาก จึงตั้งความหวังว่าชัยชนะต้องเป็นของประชาชนแน่นอน สิ่งทีเราทำคือการช่วงชิงอำนาจรัฐมาจากระบอบทักษิณ ฉะนั้น เราคงต้องออกแรงงกันมากและพร้อมใจกันมากๆ เรียนพี่น้องกระทรวงการคลังว่าไม่ได้ตั้งใจทิ้ง แต่มี ตร.ดักอยู่กลางทาง ถามใจตัวเองให้ดีว่าถ้าจะยุบสภาฯ จะเดินหน้าตามเจตนารมณ์เดิมหรือไม่ เป้าหมายของเราคือสภาประชาชน รัฐบาลประชาชน เพื่ออนาคตของประเทศไทย

"วันนี้สื่อมวลชนมาถามว่านายกฯ อยากจะคุยด้วย แต่พี่น้องตัดสินใจให้ผมว่า ไม่ให้ควร ฉะนั้น ตกลงไม่คุยกับมันแน่นอน ไม่ต้องมาต่อรองกัน เรื่องการเมืองประเทศไทยวันนี้ ไม่มีการต่อรองกันอีกแล้ว ไม่ใช่เรื่องของนักการเมือง พรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องของประชาชนล้วนๆ ผมจะเดินหน้าพร้อมกับแกนนำทั้งหลาย ตามเจตนารมย์ของประชาชน แต่ต้องมาช่วยกันให้มากๆ ทุกๆ วันได้หรือไม่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook