มติสภาสรุปยิ่งลักษณ์-จารุพงศ์ผ่านฉลุย

มติสภาสรุปยิ่งลักษณ์-จารุพงศ์ผ่านฉลุย

มติสภาสรุปยิ่งลักษณ์-จารุพงศ์ผ่านฉลุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อนอกเกาะติดความคืบหน้า! ล่าสุด เผยการลงมติสภาฯ อนุมัติให้ 'ยิ่งลักษณ์-จารุพงศ์' ทำหน้านี้ต่อ ขณะที่ผู้ชุมนุมยังเดือด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (28 พ.ย.) ท่ามกลางการประท้วงอย่างรุนแรงในเมืองหลวงประเทศไทย ยังยืนหยัดมุ่งกดดันรัฐบาลในการถอดถอนออกจากตำแหน่ง ล่าสุด หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้าน และยื่นถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีกำหนดการนัดสมาชิกรัฐสภาลงมติในเช้าวันนี้ เวลา 09.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) 

เบื้องต้น สื่อในไทยเปิดเผยว่า สำหรับการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีของไทย และ นายจารุพงศ์ จากจำนวน ส.ส.เท่าที่มีอยู่ในสภาขณะนี้ 491 คน ขาดไป 9 คน เพื่อไปนำมวลชนเคลื่อนไหวล้มระบอบทักษิณ ซึ่งการลงมติดังกล่าว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 และ 159 กำหนดให้ต้องใช้เสียงลงคะแนนมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภา หรือเท่ากับ 246 เสียง จึงจะทำให้ นายกฯ และรัฐมนตรี ที่ถูกยื่นอภิปรายพ้นจากตำแหน่งได้ 

ทั้งนี้ เสียงส่วนใหญ่ที่ประชุม แถลงเห็นชอบไว้วางใจให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ บริหารประเทศต่อ ด้วยคะแนน 297 ต่อ 143 
เสียง รวมถึงยังมีมติเสียงส่วนใหญ่ เห็นชอบให้ นายจารุพงศ์ ทำหน้าที่ต่อ ด้วยคะแนน 296 ต่อ 135 เสียง

อย่างไรก็ตาม ผลการลงมติสภาที่ผ่านมา โดยใช้เวลาเพียง 9 นาที ในการหารือและปฏิบัติตามขั้นตอนนั้น เชื่อว่า อาจสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลก็เป็นไปได้ ดังนั้น การประกาศเตือนจากนานาประเทศพันธมิตร ที่ต่างกังวลต่อสถานการณ์รุนแรงทางการเมืองในไทยนั้น ถือว่ายังเป็นที่น่าจับตามองของสื่อต่างประเทศส่วนใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook