บังยียันเองฉลามชลซิวโควต้าเพลย์ออฟACL

บังยียันเองฉลามชลซิวโควต้าเพลย์ออฟACL

บังยียันเองฉลามชลซิวโควต้าเพลย์ออฟACL
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รักษาการนายกสมาคมฟุตบอล ตั้งโต๊ะแถลงไขข้อข้องใจกรณีโควต้า เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ที่เพิ่งเพิ่มมาเป็น 1+2 ทีม ปรากฏว่า ชลบุรี ได้ตั๋วใบที่ 3 ไปครอง

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมสมาคมคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย "บังยี" วรวีร์ มะกูดี รักษาการตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเกี่ยวกับการประเมินลีกในภูมิภาคเอเชีย ในฤดูกาล 2013 ที่ผ่านมา รวมทั้ง การปรับโครงสร้าง สำหรับการแข่งขันฟุตบอลถ้วยเอเชียในฤดูกาลหน้า

โดยทาง "บังยี" เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมาทาง "สหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชียได้ทำการประเมินฟุตบอลลีกบ้านเรา โดยแบ่งเป็น 2 โซน โซนแรก ภาคตะวันตก อิหร่านได้คะแนนสูงสุด รองลงมาเป็น ซาอุดิอาระเบีย, ยูเออี, กาตาร์ และ อุซเบกิสถาน ส่วนของไทย นั้น อยู่ในโซนภาคตะวันออก โดยคะแนนนั้นออกมาดีกว่าปี 2012 มากเลยทีเดียว อยู่ที่ 601.02 คะแนน เป็นอันดับที่ 5 ของโซน ซึ่ง ญี่ปุ่น เป็นอันดับ 1 รองลงมาเป็นเกาหลีใต้ จีน และ ออสเตรเลีย ทำให้เราได้โควต้า ฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เป็น 1+2 ทีม คือเล่นรอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติ 1 ทีม เตะเพลย์ออฟ 2 ทีม จากเดิมปีที่แล้วได้ 1+1 ทีม สรุปแล้ว ทีมที่ได้ไปเตะนั้น ประกอบไปด้วย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์ลีก, เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด รองแชมป์ และ ชลบุรี อันดับที่ 3"

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ เอกสารจากเอเอฟซี กรณีโควต้าดังกล่าว ที่ระบุว่า ชลบุรี ได้สิทธิ แต่มีข่าววงในเผยว่า อาจจะเป็น บางกอกกล๊าส ได้สวมสิทธิแทนในฐานะรองแชมป์บอลถ้วยมูลนิธิไทยคม เอฟเอ คัพ  นั้น บังยี เผยว่า "เอกสารดังกล่าว นั้นเป็นเพียงแนวทางของเอเอฟซี ซึ่งสมาคมฟุตบอล สามารถกำหนดแนวทางโควต้าของตนเองได้ แต่ทั้งนี้ ในเมื่อบางกอกกล๊าส สละสิทธิ ทุกอย่างก็จบ เพราะชลบุรี ได้สิทธิ แทนทันที "


ส่วนเรื่อง การเตะในรอบเพลย์ออฟ ทาง บังยี กล่าวชี้แจงว่า ฤดูกาลหน้าเอเอฟซี แบ่งโซน อย่างชัดเจน ซึ่งลีกไทย อยู่ในโซนตะวันออก ร่วมด้วย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน และ ออสเตรเลีย โดย 2 ทีม ที่ไปเตะเพลย์ออฟนั้น ในรอบแรก สโมสรจาก อินเดีย เวียดนาม สิงคโปร์ และ ฮ่องกง จะเจอกันเองก่อน เพื่อหา 2 ทีมมาเจอกับ สโมสรไทย ที่จะยืนรอในรอบ 2 จากนั้น ถ้าผ่านรอบ 2 ไปได้ ในเพลย์ออฟรอบสุดท้าย 2 ทีมจะไปเจอกับทีมในลีก จีน และ ออสเตรเลีย ที่ได้โควต้า เพลย์ออฟลีกละ 1 ทีม รออยู่แล้ว

เครดิตรูปภาพ Almon Foto


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook