IAEAพร้อมตรวจนิวเคลียร์อิหร่านแต่ต้องใช้เวลา

IAEAพร้อมตรวจนิวเคลียร์อิหร่านแต่ต้องใช้เวลา

IAEAพร้อมตรวจนิวเคลียร์อิหร่านแต่ต้องใช้เวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.ไอเออีเอ ยินดีให้ความร่วมมือนานาชาติ ตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน แต่ต้องใช้เวลาในการเตรียมตัว และบอกไม่ได้ว่าพร้อมเมื่อใด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ออกมายอมรับว่า ต้องใช้เวลาในการเตรียมตัว สำหรับการเข้าตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ตามข้อตกลงที่เพิ่งจะมีการลงนามไป ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

"เราตระหนักดีว่า IAEA จะมีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบการดำเนินการตามมาตรการเกี่ยวกับนิวเคลียร์ของอิหร่าน ตามที่มีการตกลงกันว่า จะชะลอการเสริมสมรรถยูเรเนียม เป็นเวลา 6 เดือน เราพร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่มันจะต้องใช้เวลาในการเตรียมตัว เพราะมันเป็นงานที่ซับซ้อนมาก และเราต้องการเตรียมพร้อมเพื่อการดำเนินงานอย่างถูกต้อง ผมไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อใดเราจะพร้อม" นายอามาโนะ กล่าว

ทั้งนี้ อิหร่าน ได้ลงนามข้อตกลงกับนานาชาติ ในการลดการเสริมสมรรถภาพยูเรเนียม และกิจกรรมนิวเคลียร์อื่นๆ เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อแลกกับการบรรเทาโทษคว่ำบาตร โดยยินยอมให้เจ้าหน้าที่นานาชาติ เข้าตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ต่างๆ ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อิหร่านจะได้รับเงินช่วยเหลือ 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ และดำเนินการเจรจาต่อเพื่อให้เกิดข้อตกลงถาวร 

อย่างไรก็ตาม นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ยังคงไม่ไวางวางใจอิหร่าน และกล่าวหาว่า ชาติมหาอำนาจ ได้กระทำการที่เป็นข้อผิดพลาดอย่างรุนแรง สำหรับการอ่อนข้อให้อิหร่านในครั้งนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook