มติ ทปอ.แนะรัฐบาลยุบสภา เลือกตั้งใหม่

มติ ทปอ.แนะรัฐบาลยุบสภา เลือกตั้งใหม่

มติ ทปอ.แนะรัฐบาลยุบสภา เลือกตั้งใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(29 พ.ย.) หลังการหารือร่วมระหว่างอธิการบดี 7 มหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะทำงานติดตามและประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศของ ทปอ.นัดพิเศษกว่า 2 ชั่วโมง ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า ทปอ.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และกังวลต่อสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ที่ยังคงเคลื่อนไหวและขยายพื้นที่ออกไปอย่างกว้างขวางทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทปอ.จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาโดยเร็ว เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนในการเลือกตั้ง ส.ส.ชุดใหม่

นายสมคิดกล่าวว่า เพื่อไม่ให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปในลักษณะเดิมภายหลังการเลือกตั้ง ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา จึงขอเสนอให้มีการเจรจาระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้มีข้อยุติเบื้องต้นก่อนที่จะมีการยุบสภา โดยมีบุคคลที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายเป็นคนกลางในการเจรจาในประเด็นต่างๆ รวมถึงประเด็นดังต่อไปนี้

1.การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ยังมีความเห็นต่าง เช่นที่มาของ ส.ว. การจัดทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศตามมาตรา 190 เป็นต้น

2.กฎหมายที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เช่น ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ร่างกฎหมายให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เป็นต้น

3.การตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลาง และมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เพื่อปฏิรูปประเทศไทย ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม การเมืองที่มีคุณธรรม และการมีส่วนร่วมในระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

4.การรณรงค์ต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชั่น

5.การยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

6.การบริหารประเทศในระหว่างการยุบสภา

นอกจากนี้ ทปอ. ยังเรียกร้องให้รัฐบาลออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรมแก่ผู้ชุมนุมในปัจจุบันทุกฝ่ายด้วยเพื่อให้สถานการณ์ของประเทศคลี่คลายไปโดยเร็ว และก่อให้เกิดความสามัคคีร่วมกันในการปฏิรูปประเทศต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook