ปภ.วางมาตรการเชิงรุกป้องภัยหนาวช่วยปชช.

ปภ.วางมาตรการเชิงรุกป้องภัยหนาวช่วยปชช.

ปภ.วางมาตรการเชิงรุกป้องภัยหนาวช่วยปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปภ. เตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว วางมาตรการเชิงรุก ป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาวนี้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผย ช่วงฤดูหนาวมักมีประชาชนได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น และมีความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากภัยในช่วงฤดูหนาว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ห่วงใยผู้ประสบภัยหนาว จึงได้สั่งการกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ความช่วยเหลือ และวางมาตรการเชิงรุกป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาว คือ จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ เพื่อสำรวจจัดทำบัญชีพื้นที่และผู้ประสบภัยหนาว โดยคำนึงถึงสภาพความเดือดร้อนและการขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ซึ่งเน้นกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร โดยประสานให้หน่วยงานแจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน รวมถึง เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในช่วงฤดูหนาว เช่น การดื่มสุราแก้หนาว และการผิงไฟในเต็นท์

นอกจากนี้ ปภ. ยังวางมาตรการป้องกันภัย อีกทั้งบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน โดยเน้นการรณรงค์สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน และให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง ทั้งอัคคีภัย ไฟป่าจากสภาพอากาศแห้ง

ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบภัยหนาว สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook