สธ.สรุปเหตุชุมนุมการเมืองยอดเจ็บ68ราย

สธ.สรุปเหตุชุมนุมการเมืองยอดเจ็บ68ราย

สธ.สรุปเหตุชุมนุมการเมืองยอดเจ็บ68ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. สรุปเหตุชุมนุมการเมือง ยอดเจ็บล่าสุด 68 ราย เสียชีวิต 3 ราย นอน ร.พ. 17 ราย แนะผู้สัมผัสแก๊สน้ำตา รีบออกจากพื้นที่ และล้างร่างกายที่สัมผัสสารเคมีด้วยน้ำสะอาด

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการจัดระบบการแพทย์และสาธารณสุขรองรับ
ผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมวางแผนกับศูนย์เอราวัณของกรุงเทพมหานคร ทำงานคู่
ขนานกันไป โดยจัดทีมแพทย์ร่วมกัน เข้าไปให้บริการทุกพื้นที่ ที่มีการชุมนุม เพื่อดูแลประชาชน และเจ้าหน้าที่ได้อย่างทั่วถึงรวดเร็ว โดยได้เปิดวอร์รูมติดตามและประเมินสถานการณ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์สั่งการ ทีมแพทย์ฉุกเฉิน ที่โรงพยาบาลสงฆ์ อำนวยการประสานข้อมูลการบาดเจ็บ เสียชีวิต ทีมกู้ชีพ การดูแลผู้เจ็บป่วย โรงพยาบาลที่รับส่งต่อ ขณะนี้เตรียมทีมแพทย์ฉุกเฉินไว้ 22 ทีม จาก 11 จังหวัดรอบ ๆ กทม. ซึ่งขณะนี้ ยอดผู้บาดเจ็บสะสมล่าสุด ณ เวลา 15.00 น. วันนี้ (1 ธันวาคม 2556) มีทั้งหมด 68 ราย เสียชีวิต 3 ราย ขณะนี้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลรวม 17 ราย ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลเปาโล โรงพยาบาลโชคชัย โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี โดยผู้บาดเจ็บในวันนี้มี 23 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา

 
ส่วนด้านการดูแลผู้บาดเจ็บที่สัมผัสแก๊สน้ำตาเบื้องต้น คือ การหลีกเลี่ยงและออกจากสถานที่ ที่มีแก๊สน้ำตานั้น ไปบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทที่สะดวกและมีลมพัด ให้สารเคมีนั้นกระจายออกไป ถอดเสื้อผ้าที่ปนเปื้อนสารเคมีออก และใส่ไว้ในถุงที่ปิดมิดชิด ร่างกายที่โดนแก๊สน้ำตาล้างด้วยน้ำสะอาด โดยพยายามอย่าให้เสื้อผ้าเปียก เพราะสารเคมีจะละลายติดตามร่างกายได้ ในกรณีที่สารเคมีเข้าตาอาจจะใช้น้ำเกลือเจือจางล้างออกแล้วรีบไปพบแพทย์ 

ทั้งนี้ อย่าใส่คอนแทคเลนส์เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงใช้แก๊สน้ำตา เพราะถ้าสารเคมีเข้าไปอยู่ในช่องว่างระหว่างดวงตากับคอนแทคเลนส์ จะก่อให้เกิดอันตรายได้ อย่าหยิบลูกกระสุนหรือกระป๋องแก๊สน้ำตาชนิดขว้างที่ยังไม่ระเบิดขึ้นม าเพราะถ้าลูกกระสุนแก๊สน้ำตาระเบิดออกในมือจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ เคลื่อนตัวไปอยู่เหนือลม ปกป้องดวงตาด้วยการสวมแว่นตาว่ายน้ำ หรือแว่นประเภทอื่น ๆ ที่อากาศไม่สามารถเข้าได้ เตรียมผ้าชุบน้ำมะนาว

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook