สุริยะใสเชื่อข้อเสนอกปปส.เลี่ยงสงครามกลางเมือง

สุริยะใสเชื่อข้อเสนอกปปส.เลี่ยงสงครามกลางเมือง

สุริยะใสเชื่อข้อเสนอกปปส.เลี่ยงสงครามกลางเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุริยะใส' เชื่อ หลังวันที่ 5 ธ.ค. สถานการณ์ตึงเครียดรุนแรงมากขึ้น ชี้ ข้อเสนอ กปปส. ใช้ รธน.มาตรา 3 และ 7 เลี่ยงสงครามกลางเมือง

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองว่า หลังจากพ้นช่วงพักรบ เพื่อจัดงานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวามหาราช การเมืองไทย จะเข้าสู่ภาวะตึงเครียดมากกว่าช่วงที่ผ่านมา เพราะรัฐบาลต้องการเล่นเกมยื้อ เพื่อรักษาอำนาจให้นานที่สุด แต่ผู้ชุมนุมจะไม่เล่นตาม ต้องยกระดับ เพื่อกดดันมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา การที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ประกาศสู้ไม่ถอย สู้เพื่อเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทย และเลิกเล่นการเมืองนั้น ยิ่งได้ใจมวลชนมากขึ้น เนื่องจากปราศจากข้อสงสัยของประชาชน ทำให้คนที่ยืนอยู่กลางๆ เข้าร่วมมากขึ้น อีกทั้ง ทหารไม่เอาด้วย ในขณะที่ตำรวจก็เริ่มโลเล แผนปราบปรามและสลายมวลชนก็ทำไม่ได้

ดังนั้น จึงมองว่า ข้อเสนอของ กปปส. การใช้มาตรา 3 และมาตรา 7 ในรัฐธรรมนูญเพื่อผ่าทางตัน ถือเป็นข้อเสนอที่หลีกเลี่ยงความรุนแรง และสงครามกลางเมือง เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้บนหลักสันติวิธี และนับหนึ่งการปฏิรูปประเทศที่ทุกคนได้ประโยชน์ไม่ใช่เพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ส่วนข้ออ้างที่ว่า ทำไม่ได้ เพราะการเมืองยังไม่เข้าสู่ทางตันนั้น เป็นเพียงการหาเหตุเพื่ออยู่ต่อ และรักษาความได้เปรียบทางการเมืองเท่านั้น พร้อมกับเตือน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า เกมยื้อมีแต่ความสูญเสียรออยู่ เพราะรัฐบาลหมดความชอบธรรมไปแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook