สื่อนอกตีข่าวยิ่งลักษณ์พร้อมยุบสภาหากปชช.ยอมรับ

สื่อนอกตีข่าวยิ่งลักษณ์พร้อมยุบสภาหากปชช.ยอมรับ

สื่อนอกตีข่าวยิ่งลักษณ์พร้อมยุบสภาหากปชช.ยอมรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อนอกเปิดเผย! 'ยิ่งลักษณ์' แถลงพร้อมยุบสภา-เปิดการลงประชามติ หากเป็นความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่

สำนักข่าวต่างประเทศ สื่อท้องถิ่นของจีน รายงานว่า ในวันนี้ (8 ธ.ค.) นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของประเทศไทย แถลงการณ์เสนอการยุบสภา และเตรียมให้มีการลงประชามติ เกี่ยวกับรัฐบาลชุดปัจจุบันที่มาจากการเลือกตั้ง โดยอ้างว่า ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศ ส่งผลกระทบความรุนแรงมาสู่คุณภาพชีวิตของประชาชน อันเป็นเหตุให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งยิ่งใหญ่

นอกจากนี้ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวอีกว่า การตัดสินรับข้อเสนอให้มีการยุบสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเรียกเลือกตั้งภายใน 60 วัน ให้ดำเนินการตามรูปแบบเช่นเดียวกับการลงประชามตินั่นเอง ซึ่งการตัดสินใจในครั้งนี้ ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงการเคารพในการตัดสินใจและข้อเสนอจากทุกฝ่ายอย่างสูงสุด โดยอาจมีการจัดตั้งการลงประชามติเสียงส่วนใหญ่ ในนาม "สภาประชาชน"

ดังนั้น รัฐบาลจึงขอเสนอให้มีการตั้งเวที หารือในข้อเสนอของผู้ชุมนุม หากยังขัดแย้งกัน จนหาข้อยุติที่ตรงกันไม่ได้ ก็ขอเสนอให้มีการทำประชามติ เพื่อให้เสียงส่วนใหญ่ของพี่น้องประชาชนเป็นผู้ตัดสิน พร้อมทั้งสรุปแนวทางเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม 'ยิ่งลักษณ์' กล่าวแถลง "ดิฉันไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง ยินดีที่จะยุบสภาฯ หรือลาออก เพียงแต่ขอให้มั่นใจว่า เป็นทางออกที่แท้จริง และสามารถทำให้ข้อยุติต่างๆ ยุติลง ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ โดยต้องมั่นใจว่า ข้อเสนอนั้นเป็นข้อเสนอของเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนอย่างแท้จริง"

 

อ้างอิง : http://www.china.org.cn/world/2013-12/08/content_30834589.htm?


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook