จาตุรนต์ชี้บีบนายกฯ-ครม.ลาออกฝ่าฝืนรธน.

จาตุรนต์ชี้บีบนายกฯ-ครม.ลาออกฝ่าฝืนรธน.

จาตุรนต์ชี้บีบนายกฯ-ครม.ลาออกฝ่าฝืนรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จาตุรนต์ ฉายแสง' ยัน นายกฯ และ ครม.ต้อง รักษาการ ชี้ การพยายามเสนอให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะไม่ปฏิบัติหน้าที่ แล้วหาคนอื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทน เป็นการฝ่านฝืนรัฐธรรมนูญ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก "Chaturon Chaisang"  ระบุว่า ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 180 บัญญัติว่า เมื่อยุบสภาแล้ว รัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่ง ส่วนรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 บอกต่อไปว่า คณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่ง ต้องอยู่ในตำแหน่ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ รัฐธรรมนูญ ใช้คำว่า "ต้อง" ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป หมายความว่า เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญต้องการให้เป็นอย่างนั้น การเสนอให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะ
ไม่ปฏิบัติหน้าที่แล้วหาคนอื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทน หรือมาเป็นรัฐมนตรีใหม่ จึงเป็นความจงใจให้เกิดการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ สิ่งที่เสนอกันอยู่เวลานี้คือ การจงใจให้เกิดการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่การมีสภาประชาชน ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ต้องแก้รัฐธรรมนูญ แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะได้ยุบสภาไปแล้ว หากจะมีสภาประชาชนขึ้น ก็เหลือทางเลือกเดียว ต้องฉีกรัฐธรรมนูญเท่านั้น ดังนั้น สิ่งที่ควรทำในขณะนี้คือ การหารือหลายฝ่าย ๆ  เพื่อให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นจะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายให้มากที่สุด ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook