จับตาหลังยุบสภา เข้าตำราเดิมหรือไม่

จับตาหลังยุบสภา เข้าตำราเดิมหรือไม่

จับตาหลังยุบสภา เข้าตำราเดิมหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาเพื่อลดความรุนแรงที่อาจจะเกิดจาการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. แต่ยังคงเป็นรัฐบาลรักษาการต่อไปเพื่อปฎิบัติหน้าที่รอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งหลังจากนี้ต่อไปการเมืองไทยในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น

เมื่อเกิดการยุบสภาต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งทาง กกต. นำโดย นางสดศรี สัตยธรรม หนึ่งในคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ออกมารับลูกว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนด หรือไม่เกินวันที่ 2 ก.พ.57 หลังจากนั้นจะได้รัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งเหมือนที่แล้วมา ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของฝั่งพรรคเพื่อไทยที่มองว่าฐานเสียงยังมีมากพอที่จะกลับเข้ามาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง แต่อาจจะไม่ง่ายหากการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีพรรคประชาธิปปัตย์ลงสมัครเลือกตั้งนั่นหมายความว่าการเลือกตั้งอาจเป็นโมฆะได้

เหมือนเหตุการณ์ที่เกิดมาแล้วเมื่อปี 2549 เมื่ออดีตนายกฯ ทักษิณ ตัดสินใจยุบสภาแล้วให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมอีก 2 พรรค คือ พรรคชาติไทย และพรรคมหาชน คว่ำบาตรการเลือกตั้งในครั้งนั้นด้วยการไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เกิดสุญญากาศทางการเมือง และไม่กี่เดือนจากนั้น เกิดการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมีการแบ่งฝ่ายอย่างชัดเจนเมื่อเปลี่ยนถ่ายขั้วอำนาจผลัดมือก็จะมีม็อบต่อต้านอยู่เสมอกลายเป็นวัฎจักรที่ไม่จบสิ้น แม้ว่าการยุบสภาจะเป็นทางออกทางการเมืองที่ดูแล้วชัดเจนที่สุดในตอนนี้ แต่ถึงอย่างไรก็ไม่เป็นที่ต้องการของผู้ชุมนุมอย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน

ลำดับขั้นต่อไปหลังยุบสภา จินตนาการไม่ออกเลยจริง ๆ ว่าประเทศไทยยังต้องเจอกับอะไรบ้าง การยุบสภาอีกกี่ครั้ง การชุมนุมอีกกี่หน ประชาชนคนไทยถึงจะได้ประชาธิปไตยจริง ๆ อย่างที่รอคอยกันมานาน.......

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook