สดศรีเผยรบ.ประสานกกต.ให้2ก.พ.57ลต.ทั่วไป

สดศรีเผยรบ.ประสานกกต.ให้2ก.พ.57ลต.ทั่วไป

สดศรีเผยรบ.ประสานกกต.ให้2ก.พ.57ลต.ทั่วไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สดศรี' เผย กกต.เตรียมกำหนดวันรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป หลังรัฐบาลประสานให้ วันที่ 2 ก.พ. 2557 เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป

นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวเปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้ทาง เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มีการประสานมายัง คณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อหารือถึงการกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปแล้ว หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศยุบสภาเพื่อให้กำหนดลงในพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายต่อไป

โดยคาดว่าทางรัฐบาลจะมีการกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป ตามทางคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็น เนื่องจากเห็นว่าช่วงระยะเวลาดังกล่าวนั้น สามารถเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ทัน และยังอยู่ในกรอบระยะเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ทั้งนี้ เปิดเผยว่า การกำหนดวันให้มีการเลือกตั้งหลังจากมีการยุบสภานั้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องมีการพิจารณากำหนดลงในพระราชกฤษฎีกา ซึ่ง กกต.ไม่มีอำนาจในการกำหนดแต่ในฐานะผู้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งนั้น ทาง กกต.จึงสามารถให้ความเห็นได้ ส่วนกระบวนการหลังจากนี้ เมื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ในการตราพระราชกฤษฎีกา ยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ทาง กกต.จะมีการพิจารณาวันรับสมัครรับการเลือกตั้งต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook