สุรพงษ์แถลงโต้สุเทพยืนยันรัฐสภาทำตามหน้าที่

สุรพงษ์แถลงโต้สุเทพยืนยันรัฐสภาทำตามหน้าที่

สุรพงษ์แถลงโต้สุเทพยืนยันรัฐสภาทำตามหน้าที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตรองนายกฯ 'สุรพงษ์' ย้ำ 'สุเทพ' ประกาศจัดตั้งกองกำลังข่มขู่ข้าราชการหยุดงาน และบังคับเข้ารายงานตัว กปปส. ชี้ กระทำผิดซ้ำซาก วอนเคารพกฎหมาย เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข อดีต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตรองนายกรัฐมนตรี ร่วมแถลงข่าวกรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส. แถลงการณ์ตั้งสภาประชาชน ตามมาตรา 3 ว่า นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศยุบสภาและได้คืนอำนาจให้ประชาชนไปแล้ว การประกาศกล่าวหารัฐสภาหลายประการ โดยไม่หวั่นเกรงกฎหมาย ทั้งที่มีหมายจับข้อหากบฎ แต่ยังออกมาทวงคืนอำนาจให้ประชาชน ซึ่งเป็นการกระทำผิดซ้ำซาก โดยการกระทำดังกล่าวขัดต่อกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศยุบสภา และมี พ.ร.ฎ.ยุบสภาไปแล้ว

นอกจากนี้ กรณีที่ นายสุเทพ บังอาจตั้งกองกำลังและขู่บังคับให้ข้าราชการเข้าไปรายงานตัวกับ กปปส.ซึ่งถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 อีกทั้งมีการอ้างบทบัญญัติ รธน. มาตรา 3 ขอเรียนชี้แจงว่าบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 3 ที่บัญญัติไว้ว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุข ทรงใช้อำนาจนั้น ทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาลตามบทบัญญัติแห่ง รธน.นี้ หมายความว่า พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงเป็นประมุข ทรงเป็นผู้ใช้อำนาจอธิปไตย ซึ่งเป็นของปวงชนชาวไทยเท่านั้น มิใช่ผู้หนึ่งผู้ใช้ หรือคณะบุคคลใดจะมากล่าวอ้าง นำอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทยไปใช้ได้ อีกทั้งการทำหน้าที่ทางรัฐสภา และคณะรัฐมนตรี มีกระบวนการเข้าสู่อำนาจตามที่บทบัญญัติของ รธน.บัญญัติไว้ การกระทำของ นายสุเทพ จึงเป็นการกระทำที่มิบังควรและละเมิดต่อรัฐธรรมนูญ กฎหมายบ้านเมือง

ด้าน นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ได้มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ ตามมาตรา 4 ให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. 2557 จึงเรียกร้องให้ นายสุเทพ เคารพกฎหมายและหยุดการกระทำที่ล่วงละเมิดด้วยกฎหมาย เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook