นายกฯร้องไห้แถลงขอเป็นธรรมเสียใจปมชุมนุมขอยุติ

นายกฯร้องไห้แถลงขอเป็นธรรมเสียใจปมชุมนุมขอยุติ

นายกฯร้องไห้แถลงขอเป็นธรรมเสียใจปมชุมนุมขอยุติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ร่ำไห้ แถลงด้วยน้ำตา หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ขอความเป็นธรรม เนื่องในวันรัฐธรรมนูญขอการชุมนุมยุติ แนะเลือกตั้ง ย้ำ ตนยังรักษาการนายกฯ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อซักซ้อมการปฏิบัติหน้าที่หลังยุบสภาตามมาตรา 181 โดยกล่าวยืนยันว่า จะยังคงรักษาการนายกรัฐมนตรี ไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งตามกระบวนการประชาธิปไตย จึงจะสามารถเปลี่ยนถ่ายตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้ ขณะที่วันนี้เป็นวันรัฐธรรมนูญ จึงขอร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมต่าง ๆ ยุติการชุมนุม เนื่องจากขณะนี้ รัฐบาลได้คืนอำนาจให้กับประชาชนแล้ว ด้วยแนวทางสูงสุดคือการยุบสภา ดังนั้นผู้ชุมนุมควรจะต้องแสดงออกทางการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นรูปแบบสันติวิธีตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้หลั่งน้ำตา เมื่อมีการถามถึงการขับไล่ตระกูลชินวัตร ออกจากประเทศ โดยกล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น พร้อมขอความเป็นธรรมให้กับตระกูลชินวัตร ด้วย ส่วนจะกลับมาลงเลือกตั้งหรือไม่ ต้องขอปรึกษาพรรคเพื่อไทย ก่อน

 

รัฐบาล ย้ำ ทำหน้าที่รักษาการ

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่สโมสรทหารบก ในวันนี้ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ช.ม. ว่า คณะรัฐมนตรีได้รับทราบหลักปฏิบัติในช่วงการเป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งจะไม่สามารถพิจารณาอนุมัติโครงการใด ๆ ที่จะเป็นภาระผูกพันไปจนถึงคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้ รวมทั้ง การให้สัมภาษณ์ใด ๆ จะต้องไม่มีการสัญญาว่าจะให้ เพราะจะผิดต่อกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้กำชับให้รัฐมนตรีทุกคนต้องปฏิบัติตาม

อย่างไรก็ตาม การใช้ตำแหน่งรัฐมนตรี ขอให้ใช้ตำแหน่งเดิม โดยไม่ต้องใช้คำว่ารักษาการ นำหน้า

 

"สุรพงษ์" ขอ กปปส. ยุติชุมนุม

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลคืนอำนาจให้กับประชาชนแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ควรที่จะยุติการชุมนุมและเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ซึ่ง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. หากมั่นใจ มีประชาชนจำนวนมากเห็นด้วยกับการชุมนุม การเลือกตั้งใหม่เมื่อได้รับชัยชนะ ก็เข้ามาบริหารประเทศตามระบอบประชาธิปไตย วันนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา ตนรู้สึกสบายใจขึ้น และอยากจะฝากไปถึง นายสุเทพ ให้เคารพกติกาตามกฎหมาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสายตานานาประเทศ และตนมั่นใจว่าในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ จะต้องมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และในระหว่างนี้ ตนต้องทำหน้าที่รักษาการต่อไปตามรัฐธรรมนูญกำหนด และการลาออกจากตำแหน่งรักษาการนั้น คงไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม มองว่า นายสุเทพ กำลังยื้อกลุ่มผู้ชุมนุมให้อยู่ถึงวันที่ 12 ธันวาคม ที่จะมีการตัดสินคดีสลายการชุมนุมในปี 2553

 

สมช. รับ กังวลม็อบ กปปส. ยังปิดล้อมทำเนียบ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ยอมรับ มีความกังวลในการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ของกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. เพราะจะทำให้การทำงานปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ ไม่สะดวก แต่เชื่อว่าจะสามารถเจรจาให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้เข้าใจ และหาทางหยุดสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามหลักกฎหมาย ซึ่งในพื้นที่ได้มีการประสานพูดคุยกับแกนนำอยู่ตลอด ไม่ให้มีการยั่วยุมวลชน ทำให้เกิดความรุนแรง ซึ่งมั่นใจว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังสามารถพูดคุยกันได้ และทหารยังคงมีหน้าที่รักษาพื้นที่เท่านั้น การดูแลเหตุยังคงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook