ประกันสังคมเพิ่มค่าอวัยวะเทียมให้ผู้ประกันตน

ประกันสังคมเพิ่มค่าอวัยวะเทียมให้ผู้ประกันตน

ประกันสังคมเพิ่มค่าอวัยวะเทียมให้ผู้ประกันตน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เผย ร่างแก้ไขกองทุนเงินทดแทน อยู่ระหว่างตรวจสอบ คาด ประกาศใช้ได้ ก.พ. ปีหน้า

นายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผย หลักเกณฑ์วิธีการ และอัตราค่าฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงานของแรงงานที่บาดเจ็บจากการทำงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงแรงงาน คือ ลูกจ้างที่บาดเจ็บได้รับเงินค่าฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพและด้านการแพทย์ค่าฟื้นฟู ให้แยกเงินค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งสองด้านออกจากกัน โดยค่าฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ ได้คนละ 24,000 บาท และด้านการแพทย์ ได้คนละ 24,000 บาท  ในส่วนของด้านการแพทย์ หากบาดเจ็บ เช่น แผลไฟไหม้ มีแผลเรื้อรังจำเป็นจากการบาดเจ็บ จะต้องได้รับการรักษาเพิ่มเติมก็สามารถจ่ายค่ารักษาเพิ่มให้ได้อีกไม่เกินคนละ 40,000 บาท  และหากจำเป็นต้องได้รับการรักษาในระดับสูงขึ้นไปอีกก็จ่ายค่ารักษาเพิ่มให้ได้อีกสูงสุดไม่เกินคนละ 1.5 แสนบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ยังเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ว่าด้วยค่าอวัยวะเทียมและอุปกรณ์เสริมของร่างกาย เช่น แขน ขาเทียม โดยยึดตามอัตราที่กระทรวงการคลังกำหนด ไม่เกินคนละ 1.6 แสนบาท รวมถึงเห็นชอบร่างกฎกระทรวงแรงงานว่าด้วยการกำหนดอัตราค่ารักษาพยาบาลที่กองทุนเงินทดแทนจ่ายให้แก่ลูกจ้างที่เจ็บป่วย เนื่องมาจากการทำงานได้ปรับเพิ่มวงเงินเป็นจ่ายไม่เกิน 50,000 บาทต่อคน และบาดเจ็บเรื้อรังจ่ายสูงสุด ไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อคน

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงฉบับแก้ไขของกองทุนเงินทดแทนทั้งหมดอยู่ระหว่างการตรวจสอบเนื้อหา  หากผ่านความเห็นชอบแล้ว กระทรวงแรงงานจะประกาศใช้ต่อไป โดยร่างกฎกระทรวงว่าด้วยอัตราค่าฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงาน และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยค่าอวัยวะเทียม คาดว่าจะประกาศใช้ได้ในเดือน ก.พ. ปีหน้า หลังจากนั้น ร่างกฎกระทรวงแรงงานว่าด้วยการกำหนดอัตราค่ารักษาพยาบาลแรงงานที่เจ็บป่วยบาดเจ็บจากการทำงาน คาดว่าจะประกาศใช้ในเดือน มี.ค.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook