สธ.ส่งทีมสุขภาพจิตลงพื้นที่ดูแลผู้ชุมนุม

สธ.ส่งทีมสุขภาพจิตลงพื้นที่ดูแลผู้ชุมนุม

สธ.ส่งทีมสุขภาพจิตลงพื้นที่ดูแลผู้ชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมการแพทย์ ส่งทีมสุขภาพจิต ลงพื้นที่ติดตามผลกระทบดูแล ปชช. ชี้ พบผู้ชุมนุมป่วย แนะดูแลสุขภาพ

น.พ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผย กระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติการด้านการแพทย์เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉินจากการชุมนุมตามแผนเอราวัณ 2 โดยจะปรับแผนตามสถานการณ์ ซึ่งหากผู้ชุมนุมเคลื่อนที่จากที่ตั้งก็จะมีการส่งทีมติดตามดูแลร่วมกับทีมจิตอาสาที่อยู่ในพื้นที่ชุมนุม ล่าสุดวันนี้ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นไม่มีผู้บาดเจ็บเพิ่มพบเพียงผู้ชุมนุมเจ็บป่วยทั่วไป เช่น เป็นไข้หวัด ปวดศีรษะ 12 ราย ทั้งนี้สภาพอากาศขณะนี้เริ่มเย็นลงขอแนะนำผู้ชุมนุม โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ให้ดูแลความอบอุ่นร่างกายให้เพียงพอ รับประทานยา ตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อป้องกันไม่ให้อาการกำเริบได้ง่าย

ด้านความคืบหน้าในการติดตามดูแลผลกระทบทางด้านสุขภาพจิตจากการชุมนุม กรมสุขภาพจิตได้ส่งทีมเพื่อลงพื้นที่ดูแลผู้บาดเจ็บ และครอบครัวผู้สูญเสียทั้ง 5 ราย เพื่อสำรวจสภาพจิตใจและแนะนำการปฏิบัติตัว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปัญหาที่พบส่วนใหญ่เป็นเรื่องความวิตกกังวล ซึ่งกรมสุขภาพจิตได้ขึ้นทะเบียนทั้งผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต เพื่อดูแลให้ครบทั้งระยะสั้นและระยะยาว สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุม หรือประชาชนทั่วไป ถ้าหากมีความวิตกกังวล ความเครียดข่าวสารต่างๆ แนะนำให้พูดคุยกับคนในครอบครัว หรือคนใกล้ชิดเพื่อปรับทุกข์ หากไม่ดีขึ้นให้โทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 และ 1667 ตลอด 24 ชั่วโมง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook