ศาลรธน.ไม่รับคำร้องยุบเพื่อไทยชี้ไร้มูลผิดม.68

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องยุบเพื่อไทยชี้ไร้มูลผิดม.68

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องยุบเพื่อไทยชี้ไร้มูลผิดม.68
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 3 ไม่รับคำร้อง ยุบพรรคเพื่อไทย เหตุไม่รับคำตัดสินศาล ชี้ ไม่มีมูลกระทำฝ่าฝืนมาตรา 68

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 3 ไม่รับคำร้องกรณี นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา และนายคมสัน โพธิ์คง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า พรรคเพื่อไทย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่

ตามที่ พรรคเพื่อไทย และ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ได้แถลงไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 20 พ.ย. หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

อีกทั้ง การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังนำร่างดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ โดยไม่รอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จึงได้เห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ผู้ถูกร้องเลิกการกระทำ รวมทั้งมีคำสั่งให้ยุบพรรคเพื่อไทย

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก เห็นว่าตามคำร้องไม่มีมูลกรณีที่เป็นการกระทำฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคหนึ่ง จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook