ปชช.ต่อแถวรับศพ แมนเดลา ณ พริทอเรีย

ปชช.ต่อแถวรับศพ แมนเดลา ณ พริทอเรีย

ปชช.ต่อแถวรับศพ แมนเดลา ณ พริทอเรีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวแอฟริกันใต้ หลายหมื่นต่อแถวรับศพ 'วีรบุรุษผิวสี' ที่เคลื่อนศพมาถึงกรุงพริทอเรีย เพื่ออำลาก่อน 3 วันสุดท้าย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าล่าสุด สำหรับพิธีศพของ อดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา หรือที่รู้จักกันในนาม "วีรบุรุษ ต่อต้านการเหยียดผิว"  เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) ประชาชนหลายหมื่นคนต่อคิวกันยาวเหยียด เพื่อรอเคารพศพของแมนเดลา ซึ่งได้มีการเคลื่อนศพไปถึงกรุงพริทอเรีย เมืองหลวงของประเทศแล้ว

โดยทางการจะเปิดให้บุคคลสาธารณะได้มีโอกาสอำลา แมนเดลา เป็นครั้งสุดท้ายทั้งสิ้น 3 วัน ก่อนถึงกำหนดจัดพิธีศพแบบรัฐพิธีช่วงสุดสัปดาห์นี้  ขณะที่สื่อท้องถิ่น รายงานบรรยากาศว่า ประชาชนส่วนใหญ่สวมเสื้อผ้าสีดำ และสีขาวปะปนกันให้เห็นบางตา กำลังต่อแถวยาวรอรถบัสที่จะนำพวกเขาไปยังบริเวณอาคารยูเนียน บิลดิงส์ ที่ทำการของรัฐบาล ซึ่งเคยหนึ่งเคยเป็นสัญลักษณ์ของการเหยียดผิว อันเป็นสถานที่ที่มีการตั้งแสดงศพของแมนเดลาต่อสาธารณะ

มากไปกว่านั้น สถานที่แห่งนี้ยังเป็นสิ่งที่ตราตรึงในสมัยประวัติ ครั้นที่ แมนเดลา ได้ขึ้นนั่งเก้าอี้ ในปี 1994  เพื่อสาบานตนเข้ารับตำแหน่งที่ยูเนียน บิลดิงส์ รวมถึงใช้อาคารแห่งนี้เป็นที่ทำงานอีกด้วย ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร (10 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี จาค็อบ ซูมา ได้ประกาศเปลี่ยนชื่ออาคารแห่งนี้ เป็นชื่อ  "Mandela Amphitheatre"  อย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นเกียรติแก่วีรบุรุษของประเทศผู้ล่วงลับนั่นเอง อย่างไรก็ตาม กำหนดการพิธีฝังศพของ เนลสัน แมนเดลา จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 ธ.ค. นี้ โดยกองกำลังรักษาความปลอดภัย ได้เตรียมอำนวยความสะดวกให้แก่ ผู้นำโลกที่จะเข้าร่วมพิธีในวันนั้น อย่างเคร่งครัด

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook