เกาะติดม็อบ!กปปส.ยันขอพบผบ.ทัพรอตอบรับ

เกาะติดม็อบ!กปปส.ยันขอพบผบ.ทัพรอตอบรับ

เกาะติดม็อบ!กปปส.ยันขอพบผบ.ทัพรอตอบรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เอกนัฏ' แถลง กปปส.ยังปักหลัก ผบ.เหล่าทัพ ยังไม่ปฏิเสธการขอเข้าเจราจา เตรียมทำความเข้าใจภาคเอกชน ขณะ คปท. บุกรื้อแนวลวดหนามทำเนียบตร.ตรึงกำลังหน้าตึก ด้าน ผบ.ตร.รับคุย กปปส.จริง แต่ไม่พร้อมพบ

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตย
ที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่แยกนางเลิ้ง โดย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก
กลุ่ม กปปส. ได้เปิดเผยก่อนการแถลงข่าว ถึงท่าทีของแกนนำ โดยเฉพาะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ
กลุ่ม กปปส. ว่า ในวันนี้ยังคงปักหลักที่เวทีปราศรัยแยกนางเลิ้ง และรอการตอบรับจากกองทัพ หลังเมื่อวานนี้
ได้ติดต่อขอเข้าพบ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อชี้แจงแนวทางการสู้ของกลุ่ม กปปส.

ทั้งนี้ นายเอกนัฏ ยังเปิดเผยว่า นอกจากกลุ่ม กปปส. จะขอเข้าพบกองทัพแล้ว ยังมีการประสานไปยังองค์กร
อื่น ๆ อาทิ สภาหอการค้าไทย กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ เพื่อขอเข้าชี้แจงแนวทางการชุมนุมรวมถึงแนวทางการปฏิรูป เพราะต้องการให้รับทราบความชัดเจนจากแกนนำ กปปส. ด้วยตัวเอง ซึ่งขณะนี้มีหลายองค์กรที่ตอบรับมายังกลุ่ม กปปส. แล้ว

 

"เอกนัฏ" ระบุ ผบ.เหล่าทัพ ยังไม่ปฏิเสธการขอเข้าเจราจา

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกลุ่ม กปปส. แถลงข่าวที่เวทีนางเลิ้ง ถึงความคืบหน้าแนวทางของกลุ่ม กปปส. กรณีข้อเรียกร้องขอเจรจาร่วมกับ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ถึงแนวทางการปฏิรูปประเทศ โดยเปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ยังไม่ปฏิเสธในการขอเข้าเจราจาในครั้งนี้ ซึ่งทาง กปปส. ก็ยังคงรอคำตอบอย่างเป็นทางการ ส่วนหาก ผู้บัญชาการเหล่าทัพ มีมติไม่ขอเข้าเจรจา ทางกลุ่ม กปปส. ก็ถือว่าไม่เสียหน้า เพราะมีประชาชนที่เห็นด้วยและสนับสนุนแนวทางของกลุ่ม กปปส. อยู่ อีกทั้งต่อจากนี้ จะมีการเดินหน้าชี้แจงองค์กรต่าง ๆ รวมถึง องค์กรภาคเอกชน และนักวิชาการ เพื่อหาแนวร่วมในการปฏิรูป

นอกจากนี้ นายเอกนัฏ ยังกล่าวว่า แนวทางการนำไปสู่ที่ยอมรับของทุกฝ่ายคือการเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์
ชินวัตร ลาออกจากนายกรัฐมนตรีรักษาการ ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้บอกก่อนหน้านี้ จะยินดีทำทุกอย่างเพื่อให้
บ้านเมืองสงบสุข เพื่อเปิดให้มีการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายชื่อนายกรัฐมนตรี ที่เป็นที่ยอมรับ และไว้วางใจ
ของทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ในแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้ง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จะขึ้นปราศรัยอีกครั้ง
ในเวลา 20.00 น.

 

กปปส. ราชดำเนินเงียบเหงา "วิทยา" เพิ่งเดินทางมาถึง

บรรยากาศการชุมนุม กลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมี
พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ล่าสุดขณะนี้ยังคง
เงียบเหงา โดยที่ผู้ชุมนุมยังคงพักผ่อน อยู่ตามร่มไม้ 2 ข้างทางริมฟุตปาธ และเต็นท์ขนาดใหญ่ด้านหน้าเวที
เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยบนเวทียังไม่มีกิจกรรมใดๆ ทั้งการปราศัยจากแกนนำย่อย หรือการแสดง
ดนตรีจากศิลปินต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ได้มีการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวของ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. จากเวที กปปส.
ที่นางเลิ้ง มาให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ราชดำเนินได้รับฟังด้วย ทั้งนี้ล่าสุด นายวิทยา แก้วภราดัย แกนนำ กปปส. ได้
เดินทางมาถึงเวทีแล้ว

 

คปท. บุกรื้อแนวลวดหนามทำเนียบแล้ว ตร. ตรึงกำลังหน้าตึก

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณถนนพิษณุโลก ทำเนียบรัฐบาลขณะนี้ มวลชนได้ใช้บันไดพาดตามแนวรั้ว และเริ่มเข้ารื้อแนวรั้วลวดหนาม ที่ติดโดยรอบทำเนียบรัฐบาลแล้ว โดยมีการแจกถุงมือ และอุปกรณ์ตัดรั้วลวดหนาม ซึ่งเริ่มจากบริเวณประตู 2 หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้ นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. และ นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. เน้นย้ำให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติภารกิจด้วยความมีระเบียบวินัย สงบ สันติ และปราศจากอาวุธ รวมถึงช่วยกันสอดส่องผู้เข้ามาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ ไม่ให้มีการขว้างสิ่งของ หรือขวดน้ำเข้าไปในบริเวณทำเนียบรัฐบาล ขณะเดียวกัน ก็ได้เน้นย้ำอีกว่า ไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล นอกเหนือจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในภารกิจ การเก็บเศษรั้วลวดหนามเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงเตือนผู้ชุมนุมไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความจำเป็นที่ต้องรักษาสถานที่ราชการ และมีการเตรียมกองร้อยควบคุมฝูงชุมประจำการหน้าตึกสันติไมตรี

ทั้งนี้ ทางทีมรักษาความปลอดภัย คปท. ได้มีการวางกำลังการ์ดอาสาใน 4 จุด หากพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม จะมีการปฏิบัติการตอบโต้ขั้นสูงสุดทันที ซึ่งขณะนี้ เหตุการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีความรุนแรงใด ๆ

 

คปท. ยื่นคำขาด ตำรวจต้องออกจากทำเนียบ

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณถนนพิษณุโลก ทำเนียบรัฐบาล ขณะนี้ ได้มีการรื้อรั้วลวดหนามที่อยู่โดยรอบทำเนียบรัฐบาล ออกหมดแล้ว และนำไปกองรวมกันไว้ด้านข้างตึกสันติไมตรี ขณะที่มวลชนได้กระจายตัวล้อมทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ออกจากพื้นที่ โดยแกนนำ ได้ประกาศแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บสิ่งของสัมภาระออกจากพื้นที่ภายใน 1 ช.ม. ซึ่งหากครบกำหนดในเวลา 12.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ออกจากพื้นที่ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะตัดน้ำ ตัดไฟ และตัดสัญญาณโทรศัพท์ ทั้งนี้ แกนนำได้เน้นย้ำไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลโดยเด็ดขาด นอกจากผู้มีภารกิจเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีรายงานว่า ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ได้โทรศัพท์ประสานงานมายัง นายนัสเซอร์ ยีหมะ หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัย คปท. ขอให้ผู้ชุมนุมช่วยเปิดทาง ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 500 นาย ออกนอกทำเนียบรัฐบาล ช่วงบ่ายวันนี้

 

ผบ.ตร.รับคุย กปปส.จริง แต่ไม่พร้อมพบ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ศอ.รส. วันนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบ โดยยอมรับว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่ม กปปส. ได้มีการโทรศัพท์มาพูดคุยเพื่อขอเข้าพบจริง แต่จากการหารือร่วมกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการเหล่าทัพต่างๆ เห็นพ้องกันว่า ยังไม่สมควรพบกับ นายสุเทพ โดยเฉพาะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีฐานะเป็นเจ้าพนักงาน

ขณะที่ นายสุเทพ ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีกบฏ พร้อมกันนี้ ได้มีคำสั่งไปยัง กองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้ตรวจสอบคลิปวิดีโอ ในลักษณะหมิ่นสถาบัน โดยให้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดดังกล่าวโดยด่วนที่สุด ขณะเดียวกัน ให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือ ปอท. ตรวจสอบที่มาของคลิปวิดีโอดังกล่าวด้วย

ส่วนกรณีกลุ่มการ์ดผู้ชุมนุม รุมทำร้ายร่างกาย ด.ต.สุนทร มีหนองใหญ่ ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล บริเวณถนนราชดำเนินนอก เมื่อคืนวันที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านมา ขณะนี้ทราบตัวผู้กระทำผิดแล้ว และจะเร่งรวบรวมหลักฐานออกหมายจับต่อไป

 

เวทีนางเลิ้ง ยังไม่มีแกนนำขึ้นปราศรัย

บรรยากาศการชุมนุมกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่แยกนางเลิ้ง ล่าสุดประชาชนยังคงพักผ่อนตามจุดต่าง ๆ และเข้ารับประทานอาหารเที่ยงจากทางทีมงานและครัวอาสา อย่างต่อเนื่อง ขณะที่บนเวที ยังคงไม่มีแกนนำขึ้นปราศรัยใด ๆ มีเพียงการเชื่อมสัญญาณการปราศรัยจากเวทีราชดำเนิน และติดตามการเข้ารื้อลวดหนาม บริเวณทำเนียบรัฐบาล ของกลุ่ม คปท.

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์จนถึงขณะนี้ยังคงเป็นอย่างเรียบร้อย ส่วนการปราศรัยอย่างเป็นทางการ จะเริ่มขึ้นใน
ช่วงเย็น ซึ่งจะมีการประกาศความคืบหน้าแนวทางการชุมนุม ให้ผู้ร่วมชุมนุมได้รับทราบ

 

 

 

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

 เกาะติดม็อบ!ประยุทธ์ปัดนัดสุเทพย้ำเป็นกลางถาวรบอกแค่แจง
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=501054

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook