นักบินเอเชียนาเผยระบบนำทางเสียทำเกิดเหตุ

นักบินเอเชียนาเผยระบบนำทางเสียทำเกิดเหตุ

นักบินเอเชียนาเผยระบบนำทางเสียทำเกิดเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักบินของสายการบินเอเชียนา ที่ไถลออกนอกรันเวย์ สนามบินซานฟรานซิสโก เผย ระบบนำทางลงจอดเสีย เครียด หาทางออกไม่ได้ จนตัดสินใจลงจอด

สื่อต่างประเทศรายงาน หลังจากเกิดเหตุโศกนาฏกรรม เครื่องบิน "โบอิ้ง 777" เที่ยวบิน OZ214 ของสายการบินเอเชียนา ไถลออกนอกรันเวย์ของสนามบิน ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา จนไฟลุกท่วม และมีผู้โดยสารเสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บอีก 182 ราย

ล่าสุด นายลี คัง-กุก นักบินของสายการบินมรณะดังกล่าว ได้ให้สัมภาษณ์กับคณะผู้สอบสวนจากคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นทีเอสบี) ที่กรุงวอชิงตัน ถึงสาเหตุว่า วิทยุเครื่องช่วยการเดินอากาศ (ไอแอลเอส) ซึ่งเป็นระบบนำทางลงจอดของสนามบินซานฟรานซิสโก นั้น กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงและเมื่อไม่มีระบบดังกล่าวคอยช่วยตนจึงต้องตัดสินใจนำเครื่องบินลงจอดโดยใช้เครื่องช่วยเดินอากาศแบบใช้แสงที่นักบินต้องอาศัยแสงจากบริเวณทางรันเวย

นายลี กล่าวอีกว่า สิ่งที่กังวลที่สุดในตอนนั้น คือ เครื่องมือในการลงจอดที่ไม่เสถียร การเตรียมท่าลงจอดของเครื่องบินขณะอยู่ในความเร็วและทิศทางหนึ่ง ๆ โดยเฉพาะการควบคุมการร่อนลง และสิ่งที่จะเกิดต่อไปนั้น ทำให้เกิดความเครียดและกังวลมาก นอกจากนี้ ตัวเองมีประสบการณ์ขับเครื่องบินขนาดใหญ่อย่างโบอิ้ง 777 เพียง 35 ชั่วโมงเท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook