สธ.เตือน ปชช.ระวังโรคอุจจาระร่วง

สธ.เตือน ปชช.ระวังโรคอุจจาระร่วง

สธ.เตือน ปชช.ระวังโรคอุจจาระร่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. ย้ำเตือนประชาชนระวัง 'โรคอุจจาระร่วง' หน้าหนาว แนะกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ป้องกัน

พ.ญ.พรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัญหาการเจ็บป่วยของประชาชนในช่วงฤดูหนาว 
ที่พบได้บ่อยทุกปีคือ โรคอุจจาระร่วง ซึ่งเกิดขึ้นได้กับประชาชนทุกวัย พบมากในกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี สาเหตุเกิดได้ทั้งจาก เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสโรต้า โดยเชื้อจะปนเปื้อนในอาหารและน้ำดื่ม ขอให้ประชาชนยึดหลักการปฏิบัติตัวป้องกันโรคนี้ โดยให้กินร้อน ใช้ช้อนกลาง และล้างมือ ล้างทำความสะอาดของเล่น ส่วนคุณแม่หลังคลอดให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่าง 6 เดือน เด็กจะได้รับภูมิต้านทานจากแม่ และจะไม่ป่วยง่าย ขณะด้าน น.พ.รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังโรคอุจจาระร่วงในฤดูหนาวปีที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2555 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2556 รวม 4 เดือน พบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง จำนวน 352,442 ราย โดยเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป เกือบร้อยละ 50 เสียชีวิต 8 ราย  

สำหรับการดูแลผู้ที่ป่วยโรคอุจจาระร่วง กรณีที่เป็นเด็ก ขอให้เด็กกินอาหารเหลวบ่อยๆ หากเป็นกลุ่มประชาชนทั่วไปและผู้สูงอายุ ขอให้รับประทานอาหารตามปกติ แต่ควรเป็นอาหารอ่อน ย่อยง่าย  

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากอาการไม่ดีขึ้น ยังถ่ายบ่อย อาเจียน รับประทนอาหารไม่ได้ กระหายน้ำมากกว่าปกติ มีไข้สูง หรือถ่ายอุจจาระเป็นมูกปนเลือด ให้รีบไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือแพทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook