สธ.ยันไทยปลอดจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่

สธ.ยันไทยปลอดจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่

สธ.ยันไทยปลอดจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ไทยปลอดผู้ป่วยไข้หวัดนก A H7N9 แม้พบระบาดอีกครั้งในประเทศจีน และเสียชีวิตกว่า 40 คน

นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงข่าวการระบาดโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ A H7N9 ในประเทศจีน และองค์การอนามัยโลก ยืนยัน พบผู้ป่วย 139 คน เสียชีวิต 45 คน อายุระหว่าง 4-87 ปี ส่วนใหญ่มีอาการปอดบวมรุนแรง ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าคนติดเชื้อ แต่ผู้ป่วยมีประวัติการสัมผัสหรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีสัตว์ เช่น นกพิราบ เป็ด และไก่ เชื่อว่าเป็นการติดเชื้อจากสัตว์ปีกโดยตรง ยังไม่มีหลักฐานยืนยันการแพร่เชื้อจากคนสู่คน

ส่วนประเทศไทย หลังมีข่าวได้ตรวจสอบข้อมูลทั่วประเทศ ยังไม่มีรายงานผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ประชาชนล้างมือบ่อยๆ ไอจามปิดปากปิดจมูก และสวมหน้ากากอนามัย เมื่อมีอาการหวัด เพราะไข้หวัดนกสายพันธุ์ A H7N9 ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน การป้องกันที่ดีที่สุด คือ คล้ายการป้องกันไข้หวัดธรรมดา ที่สำคัญ หากเป็นคนที่ต้องสัมผัสสัตว์ปีก ต้องล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทุกครั้ง

ส่วนการรับประทานสัตว์ปีก ยังบริโภคได้ปกติ แต่ควรปรุงสุกด้วยความร้อน 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป หากไปตลาดสด ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ที่มีชีวิต รวมทั้งอุปกรณ์ที่บรรจุสัตว์ หากทำฟาร์มสัตว์ต้องมิให้เด็กเข้าใกล้สัตว์ป่วย ให้เลี้ยงสัตว์แต่ละชนิดให้ห่างจากกัน และรายงานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด หรือเจ้าหน้าที่ อสม.ในพื้นที่ทันที หากมีสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook