ผลสอบของUNยันซีเรียใช้ก๊าซพิษซารินจริง

ผลสอบของUNยันซีเรียใช้ก๊าซพิษซารินจริง

ผลสอบของUNยันซีเรียใช้ก๊าซพิษซารินจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลสอบสวนฉบับสุดท้ายของเจ้าหน้าที่สหประชาชาติติ ยืนยัน มีการใช้อาวุธเคมีในซีเรียทั้งหมด 5 ครั้งในปีนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่สอบสวนของสหประชาชาติ ซึ่งสอบสวนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีในซีเรียสรุปผลสอบสวนฉบับสุดท้ายซึ่งเปิดเผยว่า มีการใช้อาวุธเคมี 5 ครั้งในซีเรีย จากทั้งหมด 7 ครั้งที่มีการกล่าวหา โดย 4 ใน 5 ครั้งเป็นการใช้ก๊าซพิษซาริน ผลการสอบสวนฉบับสุดท้ายของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมีของยูเอ็นระบุว่า มีการใช้อาวุธเคมีทั้งหมด 5 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นที่เมืองคาน อัล-อัสซาล ใกล้กับเมืองอาเล็บโป้ ทางเหนือของซีเรีย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นที่เมืองซาราเค็บ ใกล้กับเมืองอิดลิบ ทางเหนือของซีเรียเช่นกัน ในเดือนเมษายนปีนี้ ครั้งที่ 3 และครั้งที่ 4 เกิดขึ้นที่เมืองโจบาร์และอาชราฟิอัต ซาห์นายา ใกล้กับกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ในเดือนสิงหาคมปีนี้เช่นกัน
ส่วนครั้งที่ 5 เกิดขึ้นที่เมืองกูต้า ชานกรุงดามัสกัส เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา และเป็นครั้งที่มีการใช้ก๊าซพิษซารินสังหารประชาชนมากที่สุด โดยมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน แต่ไม่อาจยืนยันยอดผู้เสียชีวิตว่ามีถึงกว่า 1,000 คน ตามที่มีการกล่าวหาได้

อย่างไรก็ตาม ผลสอบสวนของยูเอ็นไม่สามารถระบุได้ว่า ใครคือผู้ใช้อาวุธเคมีก๊าซพิษ ซาริน เป็นสารประกอบกลุ่ม Organophosphorus มีสูตรทางเคมีคือ [(CH3)2CHO]CH3P(O)F มีลักษณะเป็นของเลว ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สามารถระเหยกลายเป็นไอได้รวดเร็ว จึงทำให้ออกฤทธิ์กับระบบทางเดินหายใจ มีความเป็นพิษรุนแรงกว่าไซยาไนด์ 500 เท่า ค้นพบครั้งแรกในปี ค.ศ.1938 ถูกนำมาประจำการในกองทัพต่างๆเพื่อเป็นอาวุธเคมีตั้งแต่ปี ค.ศ.1950 ปัจจุบันถูกห้ามใช้จากยูเอ็น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook