ถกปฏิรูปเวทีรัฐเริ่มแล้วธงทองหวังมีทางออกปท.

ถกปฏิรูปเวทีรัฐเริ่มแล้วธงทองหวังมีทางออกปท.

ถกปฏิรูปเวทีรัฐเริ่มแล้วธงทองหวังมีทางออกปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถกปฏิรูปเวทีรัฐ 'ธงทอง' หวังมีทางออกประเทศเดินหน้า ไร้ตัวแทน ปชป. และกลุ่ม กปปส. เวทีรัฐ ชู ลต. ปฏิรูป 'โสภณ' ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งบนความขัดแย้ง ขณะ ปลัด กห. ย้ำ กองทัพหนุนลต.2ก.พ.ยึดปชต.ป้อง รธน.

บรรยากาศเวทีเสวนาหาทางออกประเทศไทย หรือ เวทีปฏิรูปของรัฐบาล ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ล่าสุด การเสวนาได้เริ่มขึ้นแล้ว โดย นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ดำเนินการกล่าวเปิดงานว่า เชื่อว่าการจัดเวทีเสวนาในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม และสามารถทำให้ประเทศเดินหน้าหาทางออกต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปนั้น มีตัวแทนภาคการเมือง เอกชน นักวิชาการ ประชาชนทั่วไป เข้าร่วมการเสวนาอย่างคึกคัก แต่ไม่มีตัวแทนของทางพรรคประชาธิปัตย์ และตัวแทนกลุ่ม กปปส. เข้าร่วมแต่อย่างใด

 

เวทีรัฐชูลต.ปฏิรูป 'โสภณ' บอกปท.กำลังป่วย

บรรยากาศเวทีเสวนา ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน หรือ เวทีเรื่องการปฏิรูปของรัฐบาล ล่าสุด ผู้เข้าร่วมเสวนาต่างแสดงความเห็นอย่างหลากหลาย โดยส่วนใหญ่จะสนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง และปฏิรูปประเทศอย่างสอดคล้องกัน โดยก่อนหน้านี้ นายโสภณ ซารัมย์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ว่า เห็นด้วยกับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งบนความขัดแย้งในขณะนี้ เนื่องจาก ประเทศกำลังป่วยอยู่ ดังนั้น ขอเสนอว่าให้ทุกฝ่ายต้องร่วมกันแก้วิกฤติของประเทศ โดยเฉพาะคู่ขัดแย้ง ต้องสร้างกติการ่วมกันก่อนจะมีการเลือกตั้งต่อไป

ขณะที่ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวว่า การปฏิรูปนั้น ควรเริ่มจากทุกฝ่ายที่จะเคารพกฎหมายและยึดกติกา ส่วนการปฏิรูปโดยที่ไม่มีภาคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น เป็นไปไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีเหตุวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อมีชายสวมเสื้อสีฟ้า คล้ายคนขับรถแท็กซี่ พยายามเดินไปที่เวทีผู้ดำเนินรายการ พร้อมส่งเสียงตะโกนว่า ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมและเงินชดเชย สร้างความแตกตื่นให้ผู้ร่วมเสวนาในห้องประชุม ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ต้องควบคุมตัวออกจากห้องเสวนาไป

 

ปลัด กห. ย้ำ กองทัพหนุน ลต.2ก.พ. ยึดปชต.ป้องรธน.

บรรยากาศเวทีเสวนา ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน หรือ เวทีเรื่องการปฏิรูปของรัฐบาล ล่าสุด พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงจุดยืนของกองทัพ ในเวทีเสวนา ว่า ตามพระราชบัญญัติกระทรวงกลาโหม ปี 2551 นั้น กำหนดให้กองทัพมีหน้าที่ปกป้องรัฐธรรมนูญ และรักษาระบอบประชาธิปไตย และจากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน กองทัพ โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะดำเนินการทุกอย่างตามกรอบรัฐธรรมนูญเท่านั้น

ส่วนการจัดเสวนาของกองบัญชาการกองทัพไทย เมื่อวานที่ผ่านมา จากการตอบคำถามต่อสื่อมวลชนของผู้บัญชาการทหารสูงสุดนั้น มีความชัดเจนว่า กองทัพสนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ.2557

ขณะที่ นายโคทม อารียา อาจารย์สถาบันสิทธิมนุษยชนและศึกษาพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า การปฏิรูปต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นรูปธรรม และเอาจริงเอาจังตลอดเวลา โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นนโยบายเฉพาะหน้า อีกทั้ง เรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ว่า อย่าบอยคอตการเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นการปิดทางออก

 

เวทีปฏิรูปปท. ยังคงดำเนินต่อเนื่อง

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เวทีเสวนาประเทศไทยของเราจะไปทางไหน ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในช่วงบ่าย ยังคงเปิดเวทีรับฟังความเห็นอย่างต่อเนื่อง จากในภาคเช้าที่มีหลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงและเสนอทางออกให้นำไปสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย แต่หากยังมีความกังวล ถึงการเลือกตั้งที่ไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม ทางกองทัพ จะเข้าไปสนับสนุนการทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งหลายฝ่ายมีความหวังว่า การปฏิรูปจะเกิดขึ้นได้หลังจากนี้ เพื่อไม่ให้ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับภาคเศรษฐกิจรุนแรงเกินไป ลดความเหลื่อมล้ำของรายได้ และขจัดการทุจริตคอร์รัปชั่นให้ลดลง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook