มก.ผุดฉายารบ.ลิ้มไพร่,กปปส.ผีบุญรศ.232

มก.ผุดฉายารบ.ลิ้มไพร่,กปปส.ผีบุญรศ.232

มก.ผุดฉายารบ.ลิ้มไพร่,กปปส.ผีบุญรศ.232
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม.เกษตรศาสตร์ ตั้งฉายารัฐบาลลิ้มไพร่ - กปปส. ฉายา ผีบุญ ร.ศ.232 ขณะรัฐสภาได้ฉายา โรงเตี๊ยม, ตุลาการ ฉายา ศาลใครฟัง และวาทะแห่งปี คือ สุดซอย

สมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งฉายาสถาบันการเมือง ประจำปี 2556 ซึ่งมี 10 สถาบันทางการเมือง โดยเริ่มจาก รัฐบาล ได้รับฉายาว่า "ลิ้มไพร่" ซึ่งมาจากการแสดงกิริยาอิงแอบแนบชิดกับประชาชนระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ผ่านนโยบายประชานิยม และการสร้างวาทกรรม ไพร่ ขณะที่กลุ่ม กปปส. ได้รับฉายา "ผีบุญ ร.ศ.232" เนื่องจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ถูกตั้งข้อหาว่าเป็น กบฏ เรียกมวลชนออกมาจำนวนมาก คล้ายกับผีบุญ หรือกบฏผู้มีบุญ ส่วนฉายา รัฐสภา ถูกตั้งว่าเป็น "โรงเตี๊ยม" เพราะมาจากความวุ่นวายในสภาอันทรงเกียรติ ที่เกิดจาก ส.ส. ทะเลาะกันไปมาบ่อยครั้ง จึงคล้ายกับโรงเตี๊ยมในหนังจีน ทางด้าน ตุลาการ ได้ฉายาว่า "ศาลใครฟัง" ซึ่งมาจากการไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทย ยังได้รับฉายา "ปลากระป๋องชาวคอย" เพราะจำนวนสมาชิกมีมากเกินกว่าความสามารถในการจัดสรรผลประโยชน์ ทั้งในรูปตำแหน่งรัฐมนตรี และการส่งลงสมัครรับการเลือกตั้ง สำหรับ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ฉายา "จอมมารต้านโกง" เนื่องจากออกมาต่อต้านการคอร์รัปชั่น แต่นักการเมืองของพรรคกลับมีบาดแผลจากโครงการต่าง ๆ พรรคภูมิใจไทย ได้ฉายาว่า "ถ่านไฟเก่า" ซึ่งเกิดการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนเนวิน และกลุ่มมัชฌิมา ที่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาล แม้จะเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในส่วนขององค์กรอิสระ ถูกตั้งฉายาว่า "พระอันดับ" เพราะไม่ค่อยแสดงบทบาทได้อย่างชัดเจน ขณะที่ กองทัพ ได้รับฉายาว่าเป็น "เสธ.รอสอย"  เพราะสงวนท่าทีเรื่องการเมืองต่อรัฐบาลชุดนี้ และตำรวจ ได้ฉายาว่า "โปลิสกิจป่วน" เกิดจากกรณีใช้เป็นเครื่องมือต่างๆทางการเมือง

ทั้งนี้ วาทกรรมแห่งปี 2556 คือ "สุดซอย" ซึ่งมาจากร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook