กกต.สมชัยไม่มั่นใจ2ก.พ.มีลต.โยนการเมืองหาทางออกปท.

กกต.สมชัยไม่มั่นใจ2ก.พ.มีลต.โยนการเมืองหาทางออกปท.

กกต.สมชัยไม่มั่นใจ2ก.พ.มีลต.โยนการเมืองหาทางออกปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. สมชัย ไม่มั่นใจ 2 ก.พ. มีเลือกตั้งหรือไม่ โยนฝ่ายการเมืองและทุกฝ่ายร่วมหาทางออกปท. ยัน กกต.เดินหน้าทำหน้าที่ ด้าน'องอาจ' เผย ปชป. ยังไม่นำเรื่อง ลต. เข้าที่ประชุมใหญ่วิสามัญ ขณะ 'กรณ์' โพสต์FB ขอเว้นวรรคไม่รับตำแหน่งกก.บห.

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น .ว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ทางสำนักงาน กกต. ได้จัดพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง กกต.ชุดใหม่
อย่างเป็นทางการ และจะเป็นพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดี พร้อมด้วย ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้ง
ทั้ง 77 จังหวัด และข้าราชการ รวมถึงพนักงาน กกต. ทั้งหมด จะเข้าร่วมถวายสัตย์ด้วย หลังจากนั้น กกต.ชุด
ใหม่ ได้นัดประชุมร่วมกับผู้อำนวยการเขตเลือกตั้ง ทั้ง 77 จังหวัด เพื่อกำหนดแนวทางและมอบนโยบายในการ
ทำงานให้กับ กกต.ทุกจังหวัด

ทั้งนี้ รศ.สมชัย ระบุถึงสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ว่า ยังไม่นิ่ง และไม่มีความชัดเจน โดยยอมรับว่า ไม่มั่นใจจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม กกต. ก็ต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งไปตามหน้าที่ ส่วนจะมีหรือไม่มีเลือกตั้งนั้น เป็นหน้าที่ของฝ่ายการเมือง และกลุ่มต่อต้านต่าง ๆ จะร่วมกันหาทางออกของประเทศ พร้อมยืนยัน จะยึดการทำหน้าอย่างเป็นกลาง และไม่เป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างแน่นอน

 

'องอาจ'ยันยังไม่นำเรื่องเลือกตั้งเข้าที่ประชุมใหญ่วิสามัญ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี เพื่อพิจารณาข้อบังคับพรรคตามโครงสร้างการปฏิรูปพรรคใหม่ ในวันที่ 16-17 ธ.ค. นี้ ว่า ในวันที่ 16 ธ.ค. จะเป็นการประชุมสาขาพรรคเป็นการภายใน แต่ในวันที่ 17 ธ.ค.นั้น จะเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการ เพื่อคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยจะยังไม่มีการนำประเด็นของการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งมาพูดคุยในครั้งนี้ เพราะต้องให้มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ขึ้นมาก่อน ถึงจะมาหารือกันอีกครั้ง

ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการเสนอให้ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน มานั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แทน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นั้น ทางพรรคยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และกระแสข่าวที่มีการทาบทาม ดร.สุรินทร์ และ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มานั่งตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคนั้น ก็เป็นความคิดของ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง ซึ่งทางพรรคก็ยังไม่มีการพูดคุยเช่นกัน

 

'กรณ์'โพสต์FBขอเว้นวรรคไม่รับตำแหน่งกก.บห.

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า วันอังคาร ที่ 17 ธันวาคม นี้ พรรคประชาธิปัตย์ จะมีการประชุมใหญ่ ซึ่งจะรวมไปถึงการแก้กฎข้อบังคับพรรค และการเลือกคณะกรรมการบริหารใหม่ โดยตนเองได้แจ้งไปยังหัวหน้าพรรคแล้วว่า จะขอเว้นวรรคไม่รับตำแหน่งกรรมการบริหาร และถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่เข้าพรรค ที่จะไม่มีตำแหน่งบริหารใดๆ นับตั้งแต่สมัยแรกที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้กรุณาเลือกให้ตนเองเป็นรองเลขาฯ พรรค

อย่างไรก็ตาม สำหรับการตัดสินใจในครั้งนี้ มีเหตุสืบเนื่องมาจากการที่ตนเองได้ตัดสินใจลาออกจากการเป็นรองหัวหน้าฯ เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม เพื่อออกมาต่อสู้กับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งการต่อสู้รอบนั้น ได้รับการตอบรับโดยประชาชนเป็นอย่างดี แต่ยังไม่แล้วเสร็จ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ตนเองเห็นว่า ยังไม่สมควรในการกลับเข้ามารับตำแหน่ง เพราะอยากเห็นการปฏิรูปบ้านเมืองให้มากที่สุด ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

ส่วนความคิดเห็นในวิธีการบางส่วนที่ไม่ตรงกับแกนนำนั้น ก็เป็นเรื่องที่ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ไม่เป็นสาระสำคัญ
เพราะเป้าหมายในการพัฒนาบ้านเมืองของพรรคตรงกัน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook