สุดยอดฉายาการเมืองปี 56 รัฐบาล ลิ้มไพร่ ,รัฐสภา โรงเตี๊ยมž

สุดยอดฉายาการเมืองปี 56 รัฐบาล ลิ้มไพร่ ,รัฐสภา โรงเตี๊ยมž

สุดยอดฉายาการเมืองปี 56 รัฐบาล ลิ้มไพร่ ,รัฐสภา โรงเตี๊ยมž
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้(15 ธ.ค.) ที่อาคารเคยูโฮม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงผลกิจกรรมตั้งฉายาสถาบันทางการเมือง ครั้งที่ 4 ประจำปี 2556 ระบุว่ากิจกรรมการตั้งฉายาสถาบันทางการเมือง เป็นกิจกรรมประจำปีของสมาคม เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิก ตลอดจนบุคคลทั่วไป ร่วมกันแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ได้ข้อสรุปดังนี้

รัฐบาล ลิ้มไพร่ž

กิริยาอิงแอบ แนบชิด แต่ตอบแทนด้วยการบิดเบือน หรือ ลิ้มŽ ต่อ ไพร่Ž เป็นข้อวิจารณ์สำคัญของรัฐบาล การอ้างประโยชน์พี่น้องประชาชนในการกำหนดและดำเนินนโยบายต่างๆ แต่ชิ้นปลามันกลับเกิดคำถามว่าอาจตกไปอยู่กับชนชั้นนำ ไม่ว่าจะจำนำข้าว รถคันแรก หรือบ้านหลังแรก โดยกรณีที่ถูกต่อต้านกว้างขวาง รุนแรง กระทั่งบานปลายกลายเป็นเหตุให้เกิดการขับไล่รัฐบาล ได้แก่ การออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่ตั้งต้นจากการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน แต่ลงท้ายด้วยการจับเขาเหล่านั้นเป็นตัวประกัน พ่วงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ เข้ามา ซ้ำยังลอยแพผู้ได้รับผลกระทบจากประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ออกไปอีกด้วย

กปปส. ผีบุญ ร.ศ.232ž

โดยทั่วไป กบฏŽ หมายถึงกลุ่มคนที่คิดและกระทำการต่อต้านล้มล้างอำนาจรัฐด้วยกำลัง ต่างจาก ผีบุญŽ หรือ กบฏผู้มีบุญŽ ซึ่งหมายถึงคนธรรมดาที่อ้างตัวเป็นผู้วิเศษ มีฤทธิ์ทำได้ต่างๆ อย่างผีสางเทวดาให้คนหลงเชื่อ ทำการชักชวนให้ผู้คนก่อกบฏกับรัฐที่เป็นศูนย์กลางอำนาจ การสร้างวาทกรรมคนดี คนมีคุณภาพ มีสติปัญญา ต่อต้านคนโกง เหนือกว่าคนไร้คุณภาพ ขาดสติปัญญา ของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ (กปปส.) เพื่อล้มล้างอำนาจรัฐจนถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกันเป็นกบฏ จึงอาจกล่าวได้ว่ามีลักษณะเกินกว่ากบฏ แต่เข้าข่าย ผีบุญ ร.ศ.232

รัฐสภา โรงเตี๊ยมž

ความวุ่นวายหลายครั้งในรัฐสภาอันทรงเกียรติ ถึงขนาดสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุ่มเก้าอี้ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน เช่นเดียวกับ โรงเตี๊ยมŽ ในภาพยนตร์จีน อันเป็นที่รวมของเหล่าจอมยุทธจากทั่วทุกสารทิศ ซึ่งบ่อยครั้งเกิดการต่อสู้กันห้ำหั่นกันอย่างดุเดือด ประตู หน้าต่าง โต๊ะ เก้าอี้ ถ้วยชามรามไห พังระเนระนาด ก่อนจะแยกย้ายกันไปโดยที่ไม่มีผู้รับผิดชอบ

ตุลาการ ศาลใครฟังž

การแถลงไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการได้มาซึ่งวุฒิสภา โดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาคนที่ 1 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาคนที่ 2 พร้อมทั้งสมาชิกรัฐสภา ทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา รวม 312 คน เมื่อวันอังคารที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตศรัทธาอย่างถึงแก่นต่อสถาบันตุลาการที่ควรจะได้รับการยอมรับว่าเที่ยงธรรมเช่นเดียวกับศาลไคฟง แต่กลับถูกตั้งข้อสงสัยและกลายมาเป็น ศาลใครฟังŽ ในปัจจุบัน

เพื่อไทย ปลากระป๋องชาวคอยž

ปัญหาประการสำคัญภายในของพรรคเพื่อไทยรอบปีที่ผ่านมา คือจำนวนสมาชิกที่มีมากเกินกว่าความสามารถในการจัดสรรผลประโยชน์ ทั้งในรูปของตำแหน่งรัฐมนตรี และการส่งลงสมัครรับการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะแบบบัญชีรายชื่อ (375 คน) และแบบแบ่งเขต (125 คน) สำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.2557 ทั้งรัฐมนตรีและผู้สมัครรับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค. 2554 สมาชิกบ้านเลขที่ 111 สมาชิกบ้านเลขที่ 109 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บุคลากรทางการเมืองภายในพรรค ตลอดจนนักการเมืองและหัวคะแนนในท้องถิ่น ต่าง คอยŽ การตัดสินใจจากผู้บริหารพรรค อยู่กันแน่นจนเป็น ปลากระป๋องŽ

ปชป. จอมมารต้านโกงž

เบื้องหลังสารพัดการรณรงค์ ต้านโกงŽ ของพรรคประชาธิปัตย์ กลับเต็มไปด้วยความเคลือบแคลงสงสัยต่อความไม่โกงของผู้รณรงค์เสียเอง ว่าแท้ที่จริงแล้วพรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุดของประเทศไทยมีบาดแผลจากโครงการต่างๆ มามากมาย อาทิ ไทยเข้มแข็ง ส.ป.ก. 4-01 ปรส. นมโรงเรียน เครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 และอื่นๆ อีกมากมาย คือนักบุญผู้มาปลดปล่อยประเทศจากการทุจริต แค่คนธรรมดาที่มีกิเลสตัณหา หรือถึงขั้น จอมมารŽ จำแลงมากันแน่

พรรคภูมิใจไทย ถ่านไฟเก่าž

ภายหลังจากสลายตัวของกลุ่มทางการเมือง อันเนื่องมาจากการตัดสินยุบพรรคไทยรักไทย กระทั่งเกิดการรวมตัวกันใหม่ของกลุ่มเพื่อนเนวินและกลุ่มมัชฌิมาในนามพรรคภูมิใจไทย แม้สถานะตามกฎหมายถือเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ท่าทีของพรรคตลอดปีที่ผ่านมากลับสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลอย่างชัดแจ้ง เป็นทางการเมื่อกลุ่มมัชฌิมาประกาศลาออกจากพรรคภูมิใจไทยและสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เมื่อวันพุธที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา

องค์กรอิสระ พระอันดับž

รอบปีที่ผ่านมา องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน รวมถึงองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญ ได้แก่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ล้วนแล้วแต่ไม่สามารถแสดงบทบาทของตนได้อย่างชัดเจน เป็นแต่เพียงตัวประกอบให้ครบตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเท่านั้น

กองทัพ เสธ. รอสอยž

แม้รอบปีที่ผ่านมาจะมีผู้เรียกร้องและสร้างเงื่อนไขให้กองทัพเข้าแทรกแซงทางการเมือง อันอาจส่งผลให้ความขัดแย้งทวีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น แต่กองทัพก็ยังพยายามสงวนทีท่าให้อยู่ในระยะที่เหมาะสม ด้วยความหวาดระแวงอย่างยิ่งของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและผู้สนับสนุน ว่า เสธ.Ž ที่ รอสอยŽ อยู่ตลอดประวัติศาสตร์การเมืองไทย จะตัดสินใจละเมิดหลักการของระบอบประชาธิปไตยอีกครั้งหรือไม่ ภายใต้เงื่อนไขที่จัดว่ายังไม่สุกงอมนี้

ตำรวจ โปลิศกิจป่วนž

ตรงข้ามโดยสิ้นเชิงกับกองทัพ ตำรวจเป็นเครื่องมือที่รัฐบาลเลือกใช้เพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความปั่นป่วนอันเกิดจากการชุมนุมต่อต้านกระทั่งขับไล่รัฐบาล ในนามคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ฯ ที่ต้องระดมสรรพกำลังจากกองบัญชาการต่างๆ เข้าผลัดเปลี่ยนกันปฏิบัติภารกิจ ซึ่งรับทั้งก้อนอิฐและดอกไม้

วาทะแห่งปี สุดซอยž

จากคำวิเศษณ์ขยาย (ร่าง) พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง และการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. ... ย่อเรียกกันจนติดปากว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ สุดซอยŽ กลายเป็นคำยอดนิยม หมายถึงเอาให้เต็มที่ (นัยค่อนไปในทางลบ) ถือเป็นหน้าใหม่ของวัฒนธรรมทางการเมืองไทย ที่แล้วมามักเน้นแนวทางแห่งการประนีประนอมเป็นสำคัญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook