กปปส.ถกกกต.หาทางออก ลต.-คปท.เคลื่อนจี้เลื่อน

กปปส.ถกกกต.หาทางออก ลต.-คปท.เคลื่อนจี้เลื่อน

กปปส.ถกกกต.หาทางออก ลต.-คปท.เคลื่อนจี้เลื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำกลุ่ม กปปส. และ คปท. เดินทางถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว ถกขอให้เลื่อนเลือกตั้งออกไปจากเดิม 2 ก.พ. 2557 ลั่น ต้องปฏิรูปประเทศก่อน

กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้เคลื่อนขบวนรถออกจากพื้นที่ชุมนุมที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล เดินทางไปยัง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นหนังสือขอให้มีการพิจารณาความสิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. และ ส.ว. รวมถึงหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ที่กระทำการขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย รวมทั้งจะยื่นคำร้องขอให้ กกต. พิจารณาเลื่อนการเลือกตั้ง วันที่ 2 ก.พ. 2557 ออกไป จนกว่าจะมีการปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยผู้ชุมนุมใช้รถบัสปรับอากาศจำนวน 5 คัน รถกระบะ 5 คัน และรถเครื่องขยายเสียงอีก 1 คัน พร้อมด้วยรถยนต์ส่วนตัวของผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง โดยใช้เส้นทางถนนพิษณุโลก ขึ้นทางด่วนยมราช ลงทางด่วนแจ้งวัฒนะ และจะมีการตั้งขบวนเดินเท้าตั้งแต่หน้าบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด เข้าไปยังสำนักงาน กกต.

อย่างไรก็ตาม เป็นที่สังเกต ว่า นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. และ นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. ไม่ได้เดินทางไปด้วยแต่อย่างใด


กปปส.-คปท.พบกกต.ถกคุยเลื่อนลต.

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในขณะนี้ แกนนำกลุ่ม กปปส. และกลุ่ม คปท. นำโดย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย ได้เดินทางเข้าพบ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้งและคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อหารือ ขอให้มีการเลื่อนวันเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นนั้นออกไป

โดย นายสมศักดิ์ ได้อ่านแถลงการณ์ของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. โดยระบุว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกายุบสภา และกำหนดให้มีวันเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 2 ก.พ. 2557 นั้น ทาง กปปส. ได้มีเจตนาต่อการขจัดระบอบทักษิณมุ่งมั่นให้มีการปฏิรูปประเทศ ทั้งด้านการเลือกตั้ง โดยมองว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนั้น ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป ตามมาตรา 184 และมาตรา 187 เพื่อให้เกิดการปฏิรูปประเทศ ก่อนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นด้วย

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า กกต. ทำตามกฎหมายได้เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถดำเนินการเลื่อนการเลือกตั้งตามมาตรา 184 ได้ เนื่องจากตามกฎหมาย เป็นสิทธิ์ของรัฐบาล ไม่ใช่สิทธิ์ของ กกต. สำหรับมาตรา 187 นั้น เป็นพระราชอำนาจในการมีพระบรมราชวินิจฉัยเท่านั้น และทั้งนี้ทั้งนั้น ทาง กกต. ก็ยินดีปฏิบัติตามฝ่ายบริหาร หากชี้ช่องทางกฎหมายให้สามารถเลื่อนได้ ก็ยินดีเลื่อน

 

คปท. ยื่นหนังสือ กกต. ขอเพิกถอน ส.ส.-ส.ว. แล้ว

กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้เดินทางมาถึง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะแล้ว โดย นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. และ นายอุทัย ยอดมณี ได้มอบอำนาจให้ นางสาวพวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ คปท. เป็นตัวแทนยื่นหนังสือผ่าน นางสาวสุรณี ผลทวี ผู้อำนวยการสำนักเลขานุการ กกต. เพื่อขอให้มีการพิจารณาความสิ้นสุดของสมาชิกภาพสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 312 คน ที่กระทำการและร่วมกันกระทำการขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จากกรณีที่มีการร่วมกันลงชื่อและสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. และภายหลังจากที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีมติว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ยังมีการแถลงการณ์ไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งขัดต่อสถานะและการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส. และ ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ กกต. พิจารณาความสิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. และ ส.ว. ที่ร่วมกระทำการดังกล่าว

 

ม็อบ กปปส. ชุมนุมด้วยความเรียบร้อย

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่าย กปปส. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ล่าสุด การชุมนุมยังคงเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยขณะนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนมีการพักผ่อนตามอัธยาศัย ขณะที่บนเวทีปราศรัยมีการเปิดเพลงเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมสลับกับการปราศรัย และประชาสัมพันธ์กิจกรรมสันทนาการของเหล่าแกนนำกลุ่มย่อย รวมถึงรายงานข่าวสถานการณ์ประจำวันให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ติดตามสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 15.00 น. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกประจำคณะกรรมการ กปปส. จะมีการแกลงข่าวการกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่าย กปปส. ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง......................

กปปส.จ่อส่ง9คนไปกกต.จี้เลื่อนลต.-สมช.เตรียมรับมือ
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=502159


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook