อภิสิทธิ์ย้ำปมขัดแย้งคือทักษิณโยนรัฐกกต.หาทางออกลต.

อภิสิทธิ์ย้ำปมขัดแย้งคือทักษิณโยนรัฐกกต.หาทางออกลต.

อภิสิทธิ์ย้ำปมขัดแย้งคือทักษิณโยนรัฐกกต.หาทางออกลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำ ต้นเหตุปัญหาขัดแย้ง คือ 'พ.ต.ท.ทักษิณ' โยนรัฐบาล กกต. เร่งหาทางออก แนะรัฐบาลออกจากรักษาการ ขณะ 'สุรพงษ์' แถลง 50 ปท. UN ขอไทยลดรุนแรง ยึด ปชต.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในเวทีสานเสวนาทางการเมืองในภาวะวิกฤต ที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ จัดขึ้น โดยยืนยันว่า ปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมืองเกิดขึ้น จาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยาวนานกว่า 10 ปี จนเป็นที่มาของการเปลี่ยนแปลงส่วนการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 นี้ ไม่มีใครมองว่าจะราบรื่น เพราะบรรยากาศความขัดแย้งยังมีอยู่ ดังนั้น นอกจากจะไม่สามารถ
เกิดการปฏิรูปได้แล้ว แต่อาจเกิดความรุนแรง และจะถูกมองว่าเป็นต้นตอของปัญหา

ทั้งนี้ ความชอบธรรมของการเลือกตั้งไม่ได้อยู่ที่พรรคการเมืองบอยคอตหรือไม่ แต่อยู่ที่ประชาชน และการ
จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง จะต้องให้รัฐบาล และ กกต. ร่วมกันแก้ไขวิกฤติ ไม่เช่นนั้น จะทำให้คนเดินออกนอกรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้สิ่งที่รัฐบาลทำได้ คือ สละการรักษาการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

 

สุรพงษ์แถลง50ปท.UNขอไทยลดรุนแรงยึดปชต.

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแล
ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงข่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ระบุ ขณะนี้มีประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ออกแถลงการณ์สนับสนุนให้ไทยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ตามระบอบประชาธิปไตย โดยตั้งแต่วันที่ 9-16 ธันวาคมที่ผ่านมา มีประเทศต่าง ๆ ออกแถลงการณ์รวมแล้ว จำนวน 50 ประเทศ โดยประเทศที่ออกแถลงการณ์ล่าสุด คือ ประเทศอินเดีย ศรีลังกา และองค์การสหประชาชาติ หรือ UN โดย นาย บัน กีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้แถลงความตอนหนึ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย โดยได้เรียกร้องให้ไทยละเว้นการใช้ความรุนแรง และยินดีต่อการตัดสินใจของรัฐบาลไทยที่ให้มีการจัดการเลือกตั้ง ผ่านกระบวนการประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า ปรากฏการณ์ที่
ผู้นำต่างประเทศออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วง และสนับสนุนให้ประเทศไทยแก้ไขปัญหาตามหลักการ
ประชาธิปไตย ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในโลก แสดงให้เห็นว่า ต่างชาติไม่ต้องการให้ไทยกระทำการใดที่เป็น
การออกนอกแนวทางการเป็นประชาธิปไตย

 

พท.ซัดกปปส.ประกาศล้มเลือกตั้ง ไม่เคารพส่วนใหญ่

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ 8 แกนนำ กปปส. ประกาศระดมมวลชน ในวันที่ 19 ธ.ค. - 22 ธ.ค.นั้น เป็นการกระทำที่ต้องการจะขัดขวางการรับสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ พรรคได้สั่งให้ทีมกฎหมาย รวบรวมหลักฐาน เพื่อเอาผิดกับ นายสุเทพ ในข้อหากบฏอีกครั้ง และสำหรับแกนนำที่ยังเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ก็จะแจ้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หากมีการกระทำผิดอาจจะส่งผลถึงการยุบพรรค

อย่างไรก็ตามวันนี้ในช่วงบ่าย คณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะเชิญผู้แทนของพรรคการเมือง เข้ารับฟ้งการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดย พรรคเพื่อไทย จะเสนอ กกต. บังคับใช้มาตราที่ 20 ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อใช้กำลังพลของกองทัพมาดูแลการเลือกตั้ง ป้องกันการชุมนุมที่อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook