ศาลเห็นพ้องคุก10ปีอดีตผบ.หมู่ปราบปรามคูคต

ศาลเห็นพ้องคุก10ปีอดีตผบ.หมู่ปราบปรามคูคต

ศาลเห็นพ้องคุก10ปีอดีตผบ.หมู่ปราบปรามคูคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ เห็นพ้องศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก อดีต ผบ.หมู่ป้องกันและปราบปรามคูคต ครอบครองเอ็ม 79 พิพากษาจำคุก 10 ปี

ศาลอาญารัชดา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จ.ส.ต.ปริญญา มณีโคตม์ อดีต ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.คูคต จ.ปทุมธานี เป็นจำเลยในความผิดฐาน มีกระสุน เครื่องกระสุน และอาวุธสงครามที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง

จากกรณี เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2553 จำเลยมีลูกระเบิดยิงขนาด 40 มม. แบบเอ็ม 79 ชนิดระเบิดเจาะเกราะ และชนวนแบบเอ็ม 403 สภาพพร้อมใช้งาน รวม 62 นัด ไว้เพื่อจำหน่ายราคาลูกละ 1,200 บาท เหตุเกิดที่แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กทม. และที่อื่นเกี่ยวพันกัน ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธโดยตลอด โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกจำเลย 10 ปี

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุม พร้อมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า โจทย์มีพยานเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 ปาก และ เจ้าหน้าที่ทหาร เบิกความสอดคล้องกัน โดยพยานจดจำใบหน้าของจำเลยได้ ขณะที่ขับรถฝ่าด่านตรวจ และจำเลยได้ทำถุงพลาสติกตกลงพื้น เจ้าหน้าที่จึงตรวจดู พบกระเป๋าสตางค์มีบัตรประชาชนระบุชื่อจำเลย รวมทั้งพบกระสุนปืนของกลางด้วย รวมถึงเมื่อนำหมวกกันน็อกไปตรวจหาสารพันธุกรรม หรือ ดีเอ็นเอ เปรียบเทียบกับจำเลย ผลตรวจพิสูจน์ก็ออกมาตรงกัน แต่จำเลยให้การต่อสู้ว่า สาเหตุที่จำเลยต้องไปบริเวณด่านตรวจนั้น เพราะได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้เข้าไปแฝงตัวกับกลุ่ม นปช. นั้น จำเลยไม่ได้นำคำสั่งของผู้บังคับบัญชามาแสดงให้ทราบ อีกทั้ง ในที่เกิดเหตุยังพบกระเป๋าสตางค์ของจำเลยตกอยู่ด้วย พยานหลักฐานและคำเบิกความของจำเลยไม่มีน้ำหนักให้รับฟัง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์ เห็นพ้องด้วย พิพากษาให้จำคุกจำเลย 10 ปี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook