ณรงค์ชี้ชัดปัญหาหลักรัฐวิสาหกิจเกิดจากกม.

ณรงค์ชี้ชัดปัญหาหลักรัฐวิสาหกิจเกิดจากกม.

ณรงค์ชี้ชัดปัญหาหลักรัฐวิสาหกิจเกิดจากกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ณรงค์' ชี้ชัด ปัญหาหลักของรัฐวิสาหกิจเกิดจากระบบการเมือง นักการเมือง และระบบทุนนิยม เสนอ นำ ปตท. กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง

รศ.ดร.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะเศษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานเสวนา ทำไมต้องปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ที่สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ร่วมกับคณะกรรมการประชาชน
เพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็ประชาธิไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) จัด
ขึ้นที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า ในฐานะที่ตนเองเคยเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ คิดว่าปัญหาหลักของรัฐวิสาหกิจเกิดจากระบบการเมือง นักการเมือง และระบบทุนนิยม เนื่องจาก 1. เดิมที รัฐวิสาหกิจตั้งขึ้นมาเพื่อบริการสาธารณะ ไม่ใช่เพื่อทำกำไร จึงไม่ควรนำกำไรเป็นตัวตั้ง 2. ตั้งขึ้นมาเพื่อความมั่นคงของประเทศ เช่น ธุรกิจพลังงาน 3. ตั้งมาเพื่อการควบคุม เช่น สลากกินแบ่ง 4. นำร่องในบางธุรกิจที่เอกชนไม่กล้านำร่องกล้าลงทุนรัฐบาลต้องนำร่อง 5. ตั้งมาเพื่อหากำไรซึ่งห้ามการผูกขาด

ทั้งนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่า 1. เพราะเหตุใด ปตท. ซึ่งเป็นธุรกิจที่ตั้งขึ้นมาเพื่อความมั่นคง แต่กลับเน้นกำไรและผูก
ขาดทางการตลาด ซึ่งปัจจุบัน ปตท. มีกำไรกว่าแสนล้านบาท แต่ประชาชนไมาสามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งการนำบริษัทตลาดหลักทรัพย์ โดยมีเอกชนถือหุ้นกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งหากเกิดสถานการณ์คับขันในด้านพลังงาน ถามว่ารัฐบาลจะกล้าบังคับเอกชนไม่ให้ส่งออกสินค้าหรือไม่ จึงขอเสนอให้นำปตท.กลับมาเป็นของรัฐ  2. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ทำหน้าที่หน้าที่ปล่อยสินเชื่อเกษตรกรในอัตรารัฐบาลกำหนด จึงทำให้เกิดปัญหาความเสี่ยงในเรื่องสภาพคล่อง เพราะถูกบังคับให้นำเงินไปให้โครงการจำนำข้าวโดยจ่ายเงินให้ชาวนา จึงขอถามว่าทำไมรัฐบาลไม่ขายข้าวแล้วนำเงินเอาเงินมาให้ชาวนาโดยตรง

อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาของรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนไม่ยาก หากผู้บริหารมีจิตสาธารณะและความเข้มงวดใน
การทำงาน

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook