นายกฯย้ำยึดพรฎ.เลือกตั้งโยนดูกฎหมายหากเลื่อน

นายกฯย้ำยึดพรฎ.เลือกตั้งโยนดูกฎหมายหากเลื่อน

นายกฯย้ำยึดพรฎ.เลือกตั้งโยนดูกฎหมายหากเลื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ย้ำยึดตามพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง โยนถาม คกก.กฤษฎีกา และนักกฎหมายดูเลื่อนได้หรือไม่ ขณะไม่ตอบตระกูลชินฯ ,ดามาพงศ์ ,วงศ์สวัสดิ์ งดส่งคนลง ช่วยลดขัดแย้ง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า กรณีที่ กกต.เสนอให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกาเลื่อนการเลือกตั้งนั้น ยืนยันว่า รัฐบาลได้ประกาศยุบสภาและอำนาจได้สิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งขณะนี้รัฐบาลเองมีหน้าที่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ตามพระราชกฤษฎีกาที่ต้องร่วมมือกับ กกต.จัดให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นและทุกคนต้องปฏิบัติตามที่ต้องไปเลือกตั้ง หากไม่ปฏิบัติตามก็ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ได้ขอร้องกลุ่มผู้ชุมนุมให้เรียกร้องยึดตามกติกา เพื่อให้เกิดการยอมรับจากนานาประเทศด้วย ซึ่งตนมีความเข้าใจถึงข้อเรียกร้อง แต่ขอเวลาที่จะหันหน้ามาพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน

ดังนั้น การเลื่อนวันเลือกตั้งตามข้อเสนอ รัฐบาลจึงไม่รู้จะใช้อำนาจใดมาออกพระราชกฤษฎีกา อีกทั้งมองว่าเปีนเรื่องใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นจึงต้องไปถามกฤษฎีกา นักกฎหมายจะได้ความชัดเจนมากกว่าว่าสามารถทำได้หรือไม่ ขณะที่ปฏิเสธตอบคำถามว่า เพื่อลดความขัดแย้งตระกูลชินวัตร ดามาพงศ์ และวงศ์สวัสดิ์ จะเสียสละไม่ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบเพียงว่า ยังมีเวลาตัดสินใจอยู่ พร้อมทั้งไม่ขอตอบว่าการเลือกตั้งจะสามารถทำให้ยุติความขัดแย้งได้

ขณะที่ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้เพราะผิดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งออกมาแล้ว

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook