สธ.ไม่พบคนไทยป่วยไข่หวัดนกสายพันธุ์ใหม่

สธ.ไม่พบคนไทยป่วยไข่หวัดนกสายพันธุ์ใหม่

สธ.ไม่พบคนไทยป่วยไข่หวัดนกสายพันธุ์ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. เผย ไทยยังไม่พบคนป่วยไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ ติดต่อกันมา 6 ปีแล้ว แต่ยังคงเฝ้าระวังต่อไป

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า คณะกรรมการวางแผนครอบครัวและสุขภาพแห่งชาติของประเทศจีน ยืนยันผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากไข้หวัดนก สายพันธุ์ เอช 10 เอ็น 8 ที่ประเทศจีนครั้งนี้ เป็นผู้ป่วยรายแรก ซึ่งน่าจะเป็นการติดมาจากสัตว์ จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบว่า ผู้ป่วยอาศัยอยู่ในเขตมณฑลเจียงซี มีประวัติเดินทางไปตลาดสดค้าสัตว์ปีกในท้องถิ่น เข้ารับรักษาในโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 และเสียชีวิตด้วยอาการปอดอักเสบรุนแรง เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2556 โดยทางการจีน ได้เฝ้าระวังคนในครอบครัวและผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ขณะนี้ทุกคนไม่มีอาการผิดปกติ และจัดระบบการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ติดชายแดนทุกจุด

น.พ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับประเทศไทยยังไม่เคยมีรายงานพบผู้ป่วยไข้หวัดนก ทั้งสายพันธุ์ เอช 10 เอ็น 8
และเอช 7 เอ็น 5 ชนิดที่พบในประเทศจีน เคยพบเฉพาะสายพันธุ์ เอช 5 เอ็น1 (H5N1) เป็นเชื้อที่มีความรุนแรง
ในช่วงปี 2547-2549 และไม่มีรายงานผู้ป่วยติดต่อกันจนถึงขณะนี้รวมกว่า 6 ปี โดยที่ไทยมีระบบการเฝ้าระวัง
โรคไข้หวัดนกทั้งในคนและสัตว์ปีกอย่างต่อเนื่อง ทำงานร่วมกัน 3 กระทรวง คือ กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวังในคน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เฝ้าระวังในนกธรรมชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สุ่มตรวจสัตว์ปีกภายในประเทศ 

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง และขอความร่วมมือกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการเฝ้าระวังการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกในคนทุกสายพันธุ์ โดยให้โรงพยาบาลทุกแห่งเอาใจใส่ตรวจสอบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจที่มีอาการรุนแรงทุกราย และดำเนินการสอบสวนโรค พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาสาเหตุการป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีประวัติเสี่ยง เช่น สัมผัสหรืออยู่ในพื้นที่มีสัตว์ปีกป่วย ตาย หรือได้เดินทางไปประเทศที่มีการระบาดของโรค พร้อมทั้งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจยืนยันเชื้อ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook