พงศ์เทพย้ำนายกไม่ลาออก-จารุพงศ์ติงกกต.แนะถกม็อบ

พงศ์เทพย้ำนายกไม่ลาออก-จารุพงศ์ติงกกต.แนะถกม็อบ

พงศ์เทพย้ำนายกไม่ลาออก-จารุพงศ์ติงกกต.แนะถกม็อบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ 'พงศ์เทพ' เผยรบ.ยินดีคุย กปปส. ตามกกต.เสนอ ย้ำนายกฯไม่เลื่อนเลือกตั้งไม่ลาออกจากรักษาการ ด้าน'จารุพงศ์' ฟุ้งพท. เตรียมผู้สมัครเลือกตั้งพร้อมแล้ว90% ติงกกต.ใช้อำนาจอะไรสั่งให้รบ.เจรจาม็อบเรื่องเลือกตั้ง

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า รัฐบาล ยินดี พร้อมพูดคุยกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส. และตัวแทนกลุ่มต่อต้านทุกกลุ่มตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เสนอให้ร่วมหาทางออกเลื่อนวันเลือกตั้ง แต่ย้ำว่า รัฐบาลจะไม่เลื่อนเลือกตั้ง และนายกฯ จะไม่ลาออกจากรักษาการส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี ให้กฤษฎีกาดูข้อกฎหมายเลื่อนเลือกตั้งนั้น ยืนยัน ไม่สามารถทำได้ ขณะเดียวกัน ไม่กังวลหากม็อบจะยกระดับชุมนุมกดดันไม่ให้มีการรับสมัครเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม นี้ แต่ถ้าหากเกิดความรุนแรง ถือเป็นหน้าที่ของ กกต. จะดูแลจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พร้อมกันนี้ เชื่อว่า ไม่มีทางที่ นายสุเทพ จะปฏิรูปชนะก่อนการเลือกตั้ง เพราะขาดความชัดเจนในแนวทางดำเนินงาน อย่างไรก็ดี แนะว่าทางออกประเทศขณะนี้ ควรให้ทุกพรรคการเมืองหันหน้าเจรจาร่วมกัน พร้อมเชิญศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาหารือข้อกฎหมายต่างๆ ซึ่งถือเป็นรูปแบบการปฏิรูปที่แท้จริงมากกว่า

"จารุพงศ์" โว พท.จัดผู้สมัคร ลต.พร้อมแล้ว 90%

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ในการเตรียมผู้สมัครลงรับเลือกตั้งว่า ขณะนี้พร้อมแล้วถึง 90% เพราะว่า พรรคได้รับความนิยมเป็นอย่างมากซึ่งเห็นได้จากการมีกลุ่มอดีต ส.ส.จากบ้านเลขที่ 111 และ 109 เข้าพรรค รวมถึงมี อดีต ส.ส.จากพรรคอื่นๆ ย้ายเข้ามาสังกัดเพื่อไทย ทำให้มีบุคลากรเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่กังวลว่าจะเกิดปัญหา หรือแรงกระเพื่อมในพรรคแต่อย่างใด

นายจารุพงศ์ ยังกล่าวต่อ ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงแนะนำให้ รัฐบาลไปเจรจากับม็อบ กปปส. เพื่อจะได้ดำเนินการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ. ว่า เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง โดยตั้งข้อสังเกตว่า กกต. ใช้อำนาจอะไร มาสั่งการหรือแนะนำเช่นนั้น เพราะหน้าที่ในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต. ไม่ใช่หน้าที่รัฐบาล ดังนั้น หากจะมีการพูดคุย เจรจา ทำความเข้าใจ กับกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองต่างๆ กกต.จะต้องเป็นผู้ดำเนินการ เพราะม็อบกำลังขับไล่รัฐบาล คงไม่ยอมเจรจาอย่างแน่นอน พร้อมกับเตือนไปยัง กกต.ด้วยว่า อย่ากังวลจนเกินไป และขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมายก็จะสามารถนำประเทศเดินหน้าไปได้

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook