ปธ.กกต.เผยนายกฯยังไม่ประสานเข้าพบถกลต.

ปธ.กกต.เผยนายกฯยังไม่ประสานเข้าพบถกลต.

ปธ.กกต.เผยนายกฯยังไม่ประสานเข้าพบถกลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. เผย นายกฯยังไม่ประสานหารือการจัดเลือกตั้ง ไม่หนักใจสถานการณ์กดดัน พร้อมจัดการเลือกตั้ง2 ก.พ. แนะรัฐบาล-กปปส.หันหน้าคุยกันหาทางออก แย้มหาทางเลื่อนไม่ยาก ด้าน ศอ.รส. ยัน พร้อมดูแลลต.-ชุมนุมใหญ่

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในขณะนี้ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกระแสข่าวที่ นายกรัฐมนตรี จะขอเข้าพบในวันนี้ เพื่อหารือถึงการดำเนิน
การจัดการเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีการประสานเข้าพบ แต่ยินดีที่จะให้ทุก
ฝ่ายเข้าพูดคุยเพื่อหารือถึงแนวทางการดำเนินการต่างๆ พร้อมมองว่า เป็นเรื่องที่ดีหากนายกรัฐมนตรีต้องการ
เข้าพูดคุย และทาง กกต. ก็พร้อมที่จะชี้แจงในข้อเสนอแนะต่างๆ ตามที่ได้แถลงไว้

โดยยืนยันว่า ไม่มีความหนักใจในการทำหน้าที่ แม้ทุกฝ่ายมุ่งเป้ามายังคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นสำคัญ ซึ่งทาง กกต. จะปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ให้ดีที่สุด ตามที่ได้อาสาเข้ามาทำหน้าที่ พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหาหรือกับ อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ต่อสถานการณ์บ้านเมืองต่างๆ เนื่องจากยังไม่มีเวลาได้พูดคุยกัน แต่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง ในขณะนี้มีคณะทำงานส่วนหน้าของนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายัง กกต. แล้ว คาดว่าจะมีการพูดคุยถึงเรื่องการข้อเข้าพบครั้งนี้ด้วย

 

กกต.ย้ำพร้อมลต.2ก.พ.แต่ห่วงวุ่นจี้รบ.-กปปส.คุยทางออก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการกำหนดวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. ว่า จะเลือกตั้งวันเดิมหรือวันอื่นก็ได้ แต่ขออย่านำวันดังกล่าวมาเป็นข้อจำกัด จึงขอให้ตกลงกัน เพราะช่องทางตามกฎหมายเป็นเรื่องที่ไม่ยาก ดีกว่าจะตีกรอบภายในวันที่ 2 ก.พ. เท่านั้น

ส่วนบุคลากรของ กตต. ก็มีความพร้อมแล้ว แต่ยังห่วงปัจจัยภายนอกที่ยังไม่นิ่งอยู่บ้าง และยอมรับ การเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นการเลือกตั้งที่ยากที่สุด อีกทั้ง กกต. ยังเป็นมือใหม่ยกชุด หากเกิดเหตุไม่เรียบร้อย ทาง กกต. ก็ยอมรับผิดบางส่วน เนื่องจากมีหลายปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน แนะนำว่า ขอให้ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งรัฐบาลและ กปปส. หารือกัน และลดความต้องการลงบางส่วน เพื่อให้นำไปสู่ขั้นตอนของกฎหมายที่ทำได้จริง

 

"พงศ์เทพ"ย้ำนายกฯไม่ลาออก

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า รัฐบาล ยินดี พร้อมพูดคุยกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส. และตัวแทนกลุ่มต่อต้านทุกกลุ่มตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เสนอให้ร่วมหาทางออกเลื่อนวันเลือกตั้ง แต่ย้ำว่า รัฐบาลจะไม่เลื่อนเลือกตั้ง และนายกฯ จะไม่ลาออกจากรักษาการส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี ให้กฤษฎีกาดูข้อกฎหมายเลื่อนเลือกตั้งนั้น ยืนยัน ไม่สามารถทำได้ ขณะเดียวกัน ไม่กังวลหากม็อบจะยกระดับชุมนุมกดดันไม่ให้มีการรับสมัครเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม นี้ แต่ถ้าหากเกิดความรุนแรง ถือเป็นหน้าที่ของ กกต. จะดูแลจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พร้อมกันนี้ เชื่อว่า ไม่มีทางที่ นายสุเทพ จะปฏิรูปชนะก่อนการเลือกตั้ง เพราะขาดความชัดเจนในแนวทางดำเนินงาน อย่างไรก็ดี แนะว่าทางออกประเทศขณะนี้ ควรให้ทุกพรรคการเมืองหันหน้าเจรจาร่วมกัน พร้อมเชิญศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาหารือข้อกฎหมายต่างๆ ซึ่งถือเป็นรูปแบบการปฏิรูปที่แท้จริงมากกว่า

 

"จารุพงศ์" โว พท.จัดผู้สมัคร ลต.พร้อมแล้ว 90%

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ในการเตรียมผู้สมัครลงรับเลือกตั้งว่า ขณะนี้พร้อมแล้วถึง 90% เพราะว่า พรรคได้รับความนิยมเป็นอย่างมากซึ่งเห็นได้จากการมีกลุ่มอดีต ส.ส.จากบ้านเลขที่ 111 และ 109 เข้าพรรค รวมถึงมี อดีต ส.ส.จากพรรคอื่นๆ ย้ายเข้ามาสังกัดเพื่อไทย ทำให้มีบุคลากรเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่กังวลว่าจะเกิดปัญหา หรือแรงกระเพื่อมในพรรคแต่อย่างใด

นายจารุพงศ์ ยังกล่าวต่อ ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงแนะนำให้ รัฐบาลไปเจรจากับม็อบ กปปส. เพื่อจะได้ดำเนินการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ. ว่า เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง โดยตั้งข้อสังเกตว่า กกต. ใช้อำนาจอะไร มาสั่งการหรือแนะนำเช่นนั้น เพราะหน้าที่ในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต. ไม่ใช่หน้าที่รัฐบาล ดังนั้น หากจะมีการพูดคุย เจรจา ทำความเข้าใจ กับกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองต่างๆ กกต.จะต้องเป็นผู้ดำเนินการ เพราะม็อบกำลังขับไล่รัฐบาล คงไม่ยอมเจรจาอย่างแน่นอน พร้อมกับเตือนไปยัง กกต.ด้วยว่า อย่ากังวลจนเกินไป และขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมายก็จะสามารถนำประเทศเดินหน้าไปได้

 

ศอ.รส.ยัน พร้อมดูแลการจัดเลือกตั้ง ชุมนุมใหญ่ ธ.ค.

พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันท์ รองโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงยืนยันความพร้อมการดูแลรักษาความปลอดภัย และการจราจร ในวันอาทิตย์ ที่ 22 ธันวาคม ก่อนจะมีการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 23 ธันวาคม และกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ได้นัดรวมตัวออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวและดาวกระจายไปยังสถานที่ต่างๆ โดยยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพร้อมในการดูแลให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่วันรับสมัคร ไปจนถึงการเลือกตั้งแล้วเสร็จ ขณะเดียวกัน มั่นใจว่า การชุมนุมเคลื่อนไหว จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อยู่ในขั้นตอนการเจรจากันได้

อย่างไรก็ตาม รองโฆษก ศอ.รส. ยังยืนยันด้วยว่า ศอ.รส. ได้การเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้พร้อมแล้ว พร้อมจัดกำลังเสริม กรณีมีความจำเป็นหรือเกิดเหตุฉุกเฉิน ขณะเดียวกัน ได้ขอความร่วมมือประชาชนขอให้เคลื่อนไหวตามกฎหมาย และช่วยสังเกตการกระทำที่มีแนวโน้มที่รุนแรง หรือกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ หลังการข่าวมีการสร้างความรุนแรง โดยล่าสุด สามารถจับกุมผู้ต้องหา พร้อมระเบิดปิงปอง
จำนวน 900 ลูก ที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งต้องตรวจสอบว่ามีความเชื่อยมโยงกับอะไรบ้าง

 


กกต.รปภ. เข้มวันรับสมัคร ส.ส. 23 ธ.ค.

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวยืนยัน ว่า ทาง กกต. จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งตามพระราชกฤษฎีกาต่อไป ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมแผนสำรองสำหรับสถานที่รับสมัครบุคคลเข้ารับการเลือกตั้งไว้แล้ว กว่า 10 แห่ง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ โดยกล่าวว่า ไม่ว่าจะสถานการณ์ในวันรับสมัครจะเป็นอย่างไร ทาง กกต. ก็พร้อมที่จะดำเนินการ โดยเชื่อว่าทุกฝ่ายจะเคารพในกติกา ซึ่งสถานที่รับสมัครสำรองนั้น ย้ำว่าไม่มีการติดไปทางกองทัพ เพื่อดำเนินภายในพื้นที่ของทางการทหาร

สำหรับวันรับสมัครบุคคลเข้ารับการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ธ.ค. นี้ เป็นวันแรก ณ อาคารกีฬาเวสน์ ไทย - ญี่ปุ่น นั้น ทาง กกต. ได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องการรักษาความปลอดภัยไว้อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการเน้นเรื่องการตรวจอาวุธเป็นหลัก ซึ่งจะมีเครื่องสแกนตรวจอาวุธก่อนเข้าภายในสถานที่รับสมัครด้วย พร้อมยืนยันว่า ทาง กกต. ไม่ได้มีการขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลมาควบคุมดูแลอย่างแน่นอน ทั้งนี้ในวันรับสมัครนั้น ยังห้ามไม่มีการจัดขบวนกลองยาวหรือมโหรสพต่าง ๆ เพื่อความครึกครื้นด้วย เนื่องจากจะเป็นการขัดต่อกฎหมาย ตามมติของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่เคยกำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม การจัดลำดับหมายเลขในการเลือกตั้งของพรรคการเมืองต่าง ๆ นั้น นายภุชงค์ กล่าวว่า เมื่อพรรคการเมืองมาถึงพร้อมกันในวันรับสมัครนั้น จะมีการจับสลากเลขลำดับ เพื่อใช้เลขลำดับที่ดังกล่าวในการจับสลากหมายเลขที่ใช้ในการหาเสียงต่อไป ซึ่งเมื่อพรรคการเมืองได้หมายเลขแล้ว แต่ละพรรคจะใช้หมายเลขที่ได้เป็นหมายเลขเดียวกันของพรรคนั้นๆ ในการหาเสียงทั่วประเทศ

 

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook