ผบ.ทบ.เสนอตั้ง "สภาประชาชน" ของแท้

ผบ.ทบ.เสนอตั้ง "สภาประชาชน" ของแท้

ผบ.ทบ.เสนอตั้ง "สภาประชาชน" ของแท้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการทหารบก เสนอตั้ง "สภาประชาชน" ของแท้ ที่มีทุกฝ่าย ที่สำคัญต้องมีกฎหมายรองรับ และขอคนกลางทำหน้าที่ประสานยุติปัญหาความขัดแย้ง ชี้ปมปัญหาขัดแย้งต้องแก้จากประชาชน แนะแก้ปัญหาชาติต้องเริ่มปฏิรูปตัวเองก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายออกมาระบุว่า การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 57 ไม่ใช่ทางออกของประเทศว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้หารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายจะต้องไปหารือกัน และในส่วนของการเลือกต้องให้เป็นไปตามกระบวนการ

ส่วนข้อเรียกร้องของแต่ละฝ่ายที่ออกมา มองว่าต้องไปดูว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้สถานการณ์ทุกอย่างมันยุติได้โดยเร็ว เพราะขณะนี้ ยอมรับว่าสังคมเกิดความแตกแยก จนจะนำไปสู่ปัญหาการขัดแย้งอย่งรุนแรง และได้พดคุยกับรักษาการนายกฯ ซึ่งยอมรับว่า รักษาการนายกฯ เป็นห่วงปัญหาบ้านเมืองที่เกิดขึ้น และในฐานะทหารเองก็เป็นห่วงสังคมและด้านความมั่นความมั่นคง เพราะขณะนี้ประชาชนทุกพื้นที่ ทุกจังหวัดแบ่งฝ่ายกันชัดเจนจนน่ากลัว

อย่างไรก็ตามมองว่า หากหาเวทีและสภาประชาชนมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คือ ต้องมีตัวแทนประชาชนทุกฝ่ายอยู่ในสภา และหาคนกลางทุกฝ่ายยอมรับจัดขึ้น และทำให้ได้แล้วนำไปสู่การปฎิบัติ โดยมีกฎหมายรองรับ ให้สภามีอำนาจอย่างแท้จริง และมีการกำหนดโรดแมป (Road map)1-2-3 ใกล้-กลาง-ไกล แต่ทั้งหมดจะทำก่อนหรือหลัง ผบ.ทบ.ระบุว่า ไม่สามารถตอบ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของตนเอง จึงขอร้องว่าอย่านำตนเองและทหารเข้าไปเกี่ยวพันด้วย

ส่วนกรณีวันที่ 23 ธ.ค.นี้ จะเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งในระบบปาร์ตี้ลิสต์ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งที่ผ่านมารทหารเคยทำเพียงแค่ส่งสารวัตรทหาร(สห.) สนับสนุนและดูแลรอบนอก แต่ไม่ได้เข้าไปในคูหาการเลือกตั้งเพราะผิดกฎหมาย กฎหมายเขียนไว้ชัดเจน ทั้งนี้ กองทัพบกพยายามทำหน้าที่ที่มีอยู่อย่างเต็มที่ ขออย่ามองว่าทหารเข้าข้างใคร เพราะทหารอยู่ในหลักการ เหตุผล ประเทศชาติ ประชาชน ทุกสี ทุกพวก ทุกเหล่า สิ่งที่ต้องแก้ อย่าไปพูดความขัดแย้งว่า ต้องเลือกตั้งหรือไม่ แต่จะทำอย่างไรเพื่อลดความขัดแย้งของประชาชนทุกระดับให้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook